COVID-19เวิลด์แบงก์หั่นคาดการณ์ศก.ประเทศกำลังพัฒนาในยุโรปและเอเชียกลาง จากผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2020 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและประเทศตลาดเกิดใหม่ในยุโรปและเอเชียกลางในปีนี้ เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี เวิลด์แบงก์คาดว่า เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะกลับมาขยายตัวอย่างแข็งแกร่งอีกครั้งในปี 2564

ในรายงานล่าสุดซึ่งมีการเผยแพร่ในวันพุธนั้น เวิลด์แบงก์ระบุว่า การปรับลดแนวโน้มทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้างในครั้งนี้ มีสาเหตุมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความพยายามในการควบคุมโควิด-19 ในหลายประเทศ รวมทั้งการล้มป่วยของประชาชนซึ่งมีสาเหตุมาจากไวรัสดังกล่าว และมาตรการบรรเทาผลกระทบ

ทั้งนี้ เวิลด์แบงก์คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศตลาดเกิดใหม่ในยุโรปและเอเชียกลาง จะหดตัวลงราว 2.8% ในปีนี้ และหากสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงจนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ ก็คาดว่า GDP ของประเทศเหล่านี้จะหดตัวลงรุนแรงถึง 4.4% โดยตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดนี้ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจในประเทศเหล่านี้จะขยายตัวราว 5.4% - 7%

รายงานคาดการณ์ของเวิลด์แบงก์ครอบคลุมถึงประเทศต่างๆ เป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึง บัลกาเรีย ฮังการี ลิธัวเนีย โปแลนด์ เซอร์เบีย เบลารุส ยูเครน จอร์เจีย และคาซัคสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ