COVID-19จีนให้คำมั่นสนับสนุนบริษัทต่างชาติหลังโควิด-19 ทำเศรษฐกิจทั่วโลกทรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2020 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ให้คำมั่นพร้อมสนับสนุนบริษัทต่างชาติและบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีต่อภาคส่วนที่เกี่ยวข้องลงให้ได้มากที่สุด หลังโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและการค้าระหว่างประเทศ

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า การนำเข้าและส่งออกของจีนขยายตัวขึ้นในเดือนมี.ค. และการกลับมาทำงานและการผลิตอีกครั้งของบริษัทจากต่างประเทศก็เพิ่มขึ้นเป็นอย่างดี โดยบริษัทสำคัญ ๆ กว่า 76% กลับมาทำการผลิตได้กว่า 70% ของกำลังการผลิตจริง

อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งของการค้าต่างประเทศของจีน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ได้เลื่อนหรือยกเลิกคำสั่งซื้อ ภายหลังโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก และฉุดเศรษฐกิจโลกและการค้าระหว่างประเทศลง นายเการะบุ

นอกจากนี้ นายเกายังเน้นถึงเรื่องความร่วมมือระหว่างรัฐบาล บริษัทต่าง ๆ และองค์กรธุรกิจ เพื่อรับมือกับการขาดแคลนวัตถุดิบการผลิตที่บริษัทต่างชาติต้องเผชิญเนื่องจากอุตสหกรรมโลกและห่วงโซ่อุปทานได้รับผลกระทบจากโควิด-19

จีนจะยกระดับนโยบายความร่วมมือของเศรษฐกิจมหภาคกับประเทศและภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องขั้นตอนศุลกากรและโลจิสติกส์ของวัตถุดิบสำคัญ ขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้บริษัทต่างชาติหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้วยการค้นหาโอกาสการทำธุรกิจใหม่ ๆ และเพิ่มการใช้จ่ายในด้านนวัตกรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ