World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2020 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในเดือนมี.ค. เนื่องจากราคาอาหารปรับตัวลดลง ในขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการขนส่งและโลจิสติกส์ฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานของ NBS ระบุว่า ดัชนี CPI เดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 4.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอลงจากเดือนก.พ.ที่มีการขยายตัว 5.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 1.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าในเดือนก.พ.ที่ขยับลงเพียง 0.4%

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนมี.ค. แตะที่ 2.85 ล้านล้านหยวน (4.0509 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 1.16 ล้านล้านหยวนจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาค้าส่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของญี่ปุ่นนั้น ปรับตัวลง 0.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ฉุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

-- อินเดียยกระดับมาตรการล็อกดาวน์และเพิ่มการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในชุมชนหลายร้อยแห่งที่ถูกระบุว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเปิดเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เห็นพ้องร่วมกันที่จะจัดตั้งกองทุนรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 10 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก โดยข้อตกลงดังกล่าวไม่รวมเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ