ปธ.เฟดมินนีอาโพลิสชี้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังพ้นวิกฤตโควิด-19 อาจเผชิญหนทางยากลำบากและยาวไกล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 13, 2020 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนีล แคชคารี ประธานเฟดสาขามินนีอาโพลิส กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจอยู่บนเส้นทางที่ยากลำบากและยาวไกล แทนที่จะเป็นการฟื้นตัวแบบ V-Shape

แคชคารี กล่าวว่า "มันจะดีมากหากการรักษาโรคได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นภาย 2-3 เดือนจากนี้ เพื่อให้ผู้คนมั่นใจว่า เมื่อพวกเขากลับไปทำงานกันตามปกติ พวกเขาจะได้รับการรักษา และนั่นจะเป็นวิธีการที่ทำให้เราฟื้นตัวขึ้นมาแบบ V-Shape"

"แต่ยังไม่มีปาฏิหาริย์เช่นนั้นเกิดขึ้น และดูเหมือนว่าเราจะยังต้องเผชิญกับอะไรหลายๆ อย่างที่ยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้น" แคชคารีกล่าว "เศรษฐกิจบางภาคส่วนที่เหมือนกำลังจะดีขึ้น บางทีอาจต้องถอยหลังกลับไปอีกครั้ง"

"อาจมีเส้นทางยากลำบากและยาวไกลที่รอเราอยู่ข้างหน้า จนกว่าจะมีการค้นพบวิธีการรักษาหรือวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผมมองว่าการที่เราจะฟื้นตัวขึ้นได้แบบ V-Shape เป็นอะไรที่ยากมากๆ" แคชคารี กล่าว

นอกจากนี้ ปธ.เฟดมินนีอาโพลิสยังแนะนำให้ผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐมุ่งเน้นกลยุทธ์ 18 เดือนในการกลับมาเปิดดำเนินการทางเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ พร้อมกับกล่าวว่า แม้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมีแนวโน้มลดลง แต่ก็อาจจะกลับมาระบาดอีกครั้ง

แคชคารี กล่าวว่า "ผมมองไปที่ 18 เดือน เพราะดูจากสถานการณ์ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก เมื่อพวกเขาเริ่มผ่อนคลายการมาตรการควบคุมทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด ไวรัสก็จะเริ่มกลับมาระบาดอีกครั้ง"

"ผมคิดว่าเราควรเน้นที่กลยุทธ์ 18 เดือนสำหรับระบบสุขภาพและระบบเศรษฐกิจของเรา ซึ่งหากทุกอย่างจบลงได้เร็วกว่านั้น ก็นับได้ว่าเป็นเรื่องดีมาก แต่ยังไงเราก็จำเป็นต้องเตรียมการสำหรับกรณีที่เลวร้ายที่สุดเอาไว้ด้วย" แคชคารีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ