World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 13, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการประชุมฉุกเฉินรอบที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับลดกำลังการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.

-- แบบจำลองใหม่จากการวิจัยการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยมหาวิทยาลัยวอชิงตัน คาดการณ์ว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังเข้ารับการรักษาอยู่ในสหรัฐ จะถึงจุดสูงสุดประมาณวันที่ 20 เม.ย. ซึ่งถือเป็นหลักไมล์สำคัญที่บ่งชี้ความต้องการทรัพยากรทางการแพทย์

-- นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในรัฐนิวยอร์กพุ่งขึ้น 758 รายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐนิวยอร์กมีผู้เสียชีวิตรวมกัน 9,385 ราย

-- สเปนเตรียมเปิดโรงงานบางส่วนในวันนี้ ภายหลังจากที่รัฐบาลต้องรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้ปฏิเสธคำขอลาออกจากตำแหน่งของนายซูไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีมหาดไทยของตุรกี หลังจากนายซอยลูได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าเพียงสั้น ๆ ส่งผลให้ประชาชนแห่ซื้อของเพื่อกักตุนสินค้าในครัวเรือน

-- สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก

-- อินเดียวางแผนที่จะเริ่มเปิดสายการผลิตสินค้าบางรายการอีกครั้งหลังวันที่ 15 เม.ย. เพื่อช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากที่มีการล็อกดาวน์ประเทศ

-- โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 9.7 ล้านบาร์เรล/วันนั้น ถือว่าน้อยเกินไป และยังไม่มากพอที่จะช่วยชดเชยผลกระทบของดีมานด์น้ำมันที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

-- มณฑลหูเป่ยของจีน ซึ่งเป็นมณฑลที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดในประเทศจีน เปิดเผยว่า คณะกรรมการสาธารณสุขได้ตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการของโรค (asymptomatic) เพิ่มขึ้นจำนวน 17 รายในเมื่อวานนี้ ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยสะสมกลุ่มดังกล่าวรวม 621 ราย

-- สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีที่ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในเยอรมนี เพิ่มขึ้นอีก 2,537 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 123,016 ราย

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาแล้วถึง 70 รายการทั่วโลก โดยในจำนวนนี้มีการทดลองในมนุษย์แล้ว 3 รายการ

-- นายหวัง ปิน เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มาจากต่างประเทศราว 70% ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อในระหว่างการกักตัวและสังเกตอาการ หลังเดินทางเข้าประเทศมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ