World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 14 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 14, 2020 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 1.39% แตะ 23,390.77 จุด เมื่อคืนนี้ (13 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทจดทะเบียน โดยในสัปดาห์นี้จะมีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งที่เตรียมเปิดเผยผลประกอบการ ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน เชส และเวลส์ ฟาร์โก อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ปิดบวก 0.48% แตะ 8,192.42 จุด โดยได้แรงหนุนจากหุ้นอเมซอนที่พุ่งขึ้นกว่า 6% หลังจากบริษัทประกาศเพิ่มการจ้างงานอีกกว่า 7 หมื่นตำแหน่ง เพื่อรองรับความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวไร้ทิศทางในวันนี้ก่อนเริ่มฤดูกาลรายงานผลประกอบการ ซึ่งจะเป็นรายงานผลประกอบการที่ไม่มีความแน่นอนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยสัญญาฟิวเจอร์ในตลาดหุ้นญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า ตลาดจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงและออสเตรเลียเปิดทำการวันนี้หลังจากวันหยุดเมื่อวานนี้

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานข้อมูลล่าสุดว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้ พุ่งขึ้นแตะ 2,019,320 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 119,483 ราย

สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในโลกที่ 682,619 ราย รองลงมาคือสเปน 170,099 ราย และอิตาลี 159,516 ราย

-- นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐจะแตะจุดสูงสุดในสัปดาห์นี้ ขณะที่ตั้งข้อสังเกตถึงสัญญาณของภาวะเสถียรภาพทั่วสหรัฐ

"เรากำลังใกล้แตะจุดสูงสุดแล้ว คุณจะรู้ว่าคุณได้แตะจุดสูงสุดก็ต่อเมื่อตัวเลขน้อยกว่าวันก่อนหน้านี้" นายเรดฟิลด์กล่าว

ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐอยู่ที่ราว 2,000 รายติดต่อกันเป็นเวลา 4 วัน โดยส่วนใหญ่อยู่ที่นครนิวยอร์ก

นายเรดฟิลด์ปฏิเสธที่จะให้กรอบเวลาเกี่ยวกับการที่จะให้เศรษฐกิจสหรัฐกลับมาเปิดดำเนินการใหม่ แต่ได้แสดงความพึงพอใจต่อมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งเขากล่าวว่าได้ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ระบุว่า เขาเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจในการสั่งเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ ไม่ใช่ผู้ว่าการรัฐ

"นี่เป็นการตัดสินใจของประธานาธิบดี สำหรับเหตุผลดีๆหลายอย่าง โดยขณะนี้ รัฐบาลและผมกำลังทำงานกันอย่างใกล้ชิดกับบรรดาผู้ว่าการรัฐ และสิ่งนี้จะยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งผมจะทำการตัดสินใจในไม่ช้า ร่วมกับผู้ว่าการรัฐ ขณะที่ได้รับข้อมูลจากฝ่ายต่างๆ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ประชาชนทุกคนที่หายจากโรคโควิด-19 อาจจะไม่ทุกคนที่มีภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับการติดเชื้อครั้งที่ 2 ซึ่งความเห็นดังกล่าวได้สร้างความวิตกว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ไม่สามารถพัฒนาภูมิคุ้มกันหลังจากหายป่วย

ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการฉุกเฉินของ WHO ระบุว่า ดิฉันไม่มีคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า ทำไมผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายดีแล้วจึงกลับมาติดเชื้อซ้ำ

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถือเป็นภัยพิบัติแห่งชาติ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงพุ่งขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ ในการออกพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว ปธน.วิโดโดเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าเขต หรือนายกเทศมนตรี ซึ่งเป็นผู้นำในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยึดถือนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับการดำเนินการภายใต้ภัยพิบัติเพื่อรับมือกับไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ ปธน.วิโดโดได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเมื่อวันที่ 31 มี.ค.เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะนี้ อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4,557 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 399 ราย

-- นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า ทางรัฐกำลังดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเขาเชื่อว่าภาวะที่เลวร้ายที่สุดจะผ่านพ้นไป ถ้าหากเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินมาตรการคุมเข้มต่อไป

ขณะเดียวกัน นายคูโอโมยังระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในนิวยอร์กพุ่งทะลุ 10,000 ราย อยู่ที่ 10,056 ราย โดยจำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่ในวันนี้พุ่งขึ้นถึง 671 ราย

นายคูโอโมกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในนิวยอร์กขณะนี้สูงกว่าเหตุการณ์โจมตีนิวยอร์กในวันที่ 11 ก.ย. 2544 ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2,753 ราย

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ประกาศเพิ่มวงเงินช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มขึ้นอีก 3 เท่า เป็น 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการมอบความช่วยเหลือด้านต่างๆ

วงเงินที่ได้รับการอนุมัติล่าสุดนี้เพิ่มเติมจากวงเงินเบื้องต้นซึ่งอยู่ที่ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อมอบความช่วยเหลือให้กับประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยวงเงินที่เพิ่มเข้ามา 13.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐนี้ จะรวมถึงโครงการเงินกู้ระยะยาวดอกเบี้ยต่ำมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมี.ค.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), จีนเปิดเผยยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนมี.ค., ธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนมี.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากเวสต์แพค และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนเม.ย.จากเฟดนิวยอร์ก, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนเม.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.พ., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 16 เม.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ