World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ เพิ่มขึ้นเกิน 30,000 รายแล้ว ณ เวลา 23.30 น.ของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น (10.30 น.ตามเวลาไทย)

รายงานระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 683,111 ราย เสียชีวิตรวม 30,844 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 2,494 รายในรอบ 24 ชม.

รัฐนิวยอร์กมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในสหรัฐ ที่จำนวน 14,064 ราย ตามมาด้วยนิวเจอร์ซีย์ 3,156 ราย มิชิแกน 1,921 ราย และแมสซาชูเซตส์ 1,108 ราย

-- เกาหลีใต้รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มขึ้น 22 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมทั้งประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 10,613 ราย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 4 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 229 ราย และอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 2.16%

ยอดผู้ป่วยที่หายดีจนได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลแล้วเพิ่มขึ้น 141 ราย ส่งผลให้จำนวนรวมผู้ที่รักษาหายแล้วอยู่ที่ 7,757 ราย และอัตราผู้ป่วยที่หายดีแล้วอยู่ที่ 73.1%

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในอินเดียเพิ่มขึ้น 22 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 414 ราย ณ เวลา 8.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น 447 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 12,380 ราย

จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลแล้วอยู่ที่ 1,489 ราย ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่กำลังรับการรักษาอยู่ที่ 10,477 ราย

-- นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ออกคำสั่งให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยหรือสิ่งปิดคลุมใบหน้าขณะอยู่ในพื้นที่สาธารณะ หากไม่สามารถรักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 6 ฟุต (ราว 2 เมตร)

นอกจากนี้ นายคูโอโมยังกล่าวด้วยว่า รัฐนิวยอร์กจะปรับแก้รายงานยอดผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยนับรวมผู้ที่ถูกสันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากโรคนี้แต่ไม่เคยได้รับการตรวจโรค ซึ่งเป็นวิธีใหม่ที่นครนิวยอร์กได้เริ่มปรับใช้ไปแล้ว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ ท่ามกลางความพยายามในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในโตเกียว โอซากา และอีก 5 จังหวัด

การประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้ เป็นไปตามกฎหมายฉบับแก้ไขล่าสุดที่ญี่ปุ่นประกาศใช้ในเดือนที่แล้ว ซึ่งจะให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดในทั้ง 7 ภูมิภาค สามารถสั่งปิดโรงเรียน และกิจการบางประเภทได้ในช่วงวันหยุดเทศกาลโกลเด้นวีคระหว่างวันที่ 2-6 พ.ค.นี้

-- Economist Intelligence Unit (EIU) ระบุว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญภาวะตกต่ำ ซึ่งย่ำแย่ยิ่งกว่าในยุค Great Depression หรือเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง พร้อมเตือนด้วยว่า เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยซ้ำซ้อน

รัฐบาลทั่วโลกได้ออกมาตรการกระตุ้นทางการเงินมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ปริมาณหนี้สาธารณะอาจกดดันให้เศรษฐกิจโลกถดถอยเป็นครั้งที่สอง

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ เปิดตัวโทรศัพท์มือถือ iPhone SE รุ่นที่ 2 ในวันพุธ (15 เม.ย.) ซึ่งมีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น และมีอายุการใช้งานของแบตเตอรีนานขึ้น เมื่อเทียบกับรุ่นแรก โดยจะเริ่มวางจำหน่ายวันที่ 24 เม.ย.นี้ในประเทศต่างๆ อาทิ ญี่ปุ่นและสหรัฐ และจะเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าในวันศุกร์นี้ ด้วยราคาเริ่มต้น 399 ดอลลาร์

ทั้งนี้ iPhone SE รุ่นใหม่นี้เป็นการปรับปรุง iPhone SE เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมี.ค. 2559 โดยใช้ชิปความเร็วสูงสุดตัวเดียวกับที่ใช้ใน iPhone 11 และ iPhone 11 Pro เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในการถ่ายภาพ, เล่นเกม, ดูวิดีโอ และใช้งานแอปพลิเคชันอื่นๆ

-- พรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และครองเสียงข้างมากในสภาได้ถึง 180 ที่นั่งจากจำนวนทั้งสิ้น 300 ที่นั่ง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการประเมินผลการทำงานกลางเทอมของประธานาธิบดีมูน แจ อิน และคาดว่าจะเป็นตัวบ่งชี้สำคัญสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2565

ผลการเลือกตั้งของเกาหลีใต้ ออกมาสอดคล้องกับที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า พรรคประชาธิปไตยและพรรคฝ่ายเสรีนิยมจะครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้ที่ผ่านมาพรรคยูไนเต็ด ฟิวเจอร์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของรัฐบาลเกาหลีใต้ มักจะออกมาเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งพิจารณาการทำงานของรัฐบาลนายมูน แจ อิน ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลมาแล้ว 3 ปีก็ตาม

-- สื่อต่างประเทศรายงานการเปิดเผยของนางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ว่า เธอจะตอบตกลง หากนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของพรรคเดโมแครต เสนอให้เธอลงแข่งขันในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐคู่กับนายไบเดน

นางวอร์เรนเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ MSNBC ว่า เธอจะตอบรับ หากนายไบเดนขอให้เธอลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับเขา ขณะที่นายไบเดนซึ่งเคยเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐสมัยของปธน.บารัค โอบามานั้น ก็ได้ยืนยันที่จะเลือกสุภาพสตรีมาลงชิงชัยในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐคู่กับเขา และเปิดเผยว่าเขาจะตั้งคณะกรรมการเพื่อช่วยในการคัดเลือกบุคคลดังกล่าวในเร็วๆ นี้

-- นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกโรงแนะสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป (EU) ควรยืดเวลาเจรจาข้อตกลงการค้า Brexit เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนั้นไม่แน่นอนอยู่แล้ว หากยังดึงดันที่จะเจรจาต่อไป จะยิ่งเป็นการเพิ่มความไม่แน่นอนให้มากขึ้น

นางจอร์จีวากล่าวว่า เธอหวังว่าผู้เกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้าระหว่างสหราชอาณาจักรกับ EU ทุกราย จะคำนึงถึงความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นหากไม่ยืดการเจรจาการค้าออกไป เนื่องจากปัจจุบัน สถานการณ์ของโควิด-19 ก็ย่ำแย่มากพอแล้ว พร้อมแนะนำให้หาวิธีลดความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้น เพื่อผลประโยชน์ของทุกฝ่าย ทั้งสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป และทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ