COVID-19"คาเนกะ" จับมือ "ฟูจิฟิล์ม" จัดส่งวัตถุดิบสำคัญสำหรับผลิตยา Avigan หนุนต้านโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 17, 2020 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาเนกะ คอร์ปอเรชัน เปิดเผยว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงกับ ฟูจิฟิล์ม คอร์ปอเรชัน เพื่อจัดส่งวัตถุดิบตัวยาสำคัญสำหรับยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ Avigan Tablet (ชื่อสามัญ: favipiravir) ซึ่งใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทั้งนี้ จากการที่โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลญี่ปุ่นจึงตัดสินใจที่จะเพิ่มคลังยา Avigan เพื่อให้เพียงพอต่อประชาชน 2 ล้านคน ขณะที่บริษัท ฟูจิฟิล์ม ซึ่งเป็นผู้พัฒนายา Avigan ก็ได้ขยายระบบการผลิตและเริ่มการผลิตยาตัวนี้แล้ว

คาเนกะระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทได้รับการร้องขอจากบริษัทยารายใหญ่ให้เป็นซัพพลายเออร์หลักในการจัดส่งวัตถุดิบตัวยาสำคัญ ซึ่งคาเนกะเชื่อว่า การจัดส่งวัตถุดิบตัวยาสำคัญสำหรับ Avigan ถือเป็นภารกิจเพื่อสังคม และบริษัทจะเร่งปรับปรุงระบบการผลิตให้ดียิ่งขึ้น ผ่านการลงทุน การจัดสรรบุคลากร และการปรับแผนการผลิต เพื่อเริ่มจัดส่งวัตถุดิบตัวยาสำคัญในเดือนกรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ของคาเนกะยังระบุด้วยว่า บริษัทได้เริ่มจัดส่งน้ำยาพีซีอาร์ (PCR reagents) ที่ใช้สำหรับการตรวจหาโควิด-19 แล้ว โดยดำเนินการผ่านทางบริษัทในเครืออย่าง คาเนกะ ยูโรเจนเทค ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเบลเยียม นอกจากนี้ คาเนกะยังอยู่ในระหว่างการยกระดับการผลิตวัคซีนโควิด-19 ตามสัญญาจ้าง โดยใช้เทคโนโลยี เช่น mRNA คุณภาพสูง และดีเอ็นเอพลาสมิด (plasmid DNA)

ก่อนหน้านี้ ฟูจิฟิล์ม เปิดเผยว่า บริษัทกำลังเร่งเพิ่มการผลิตยา Avigan ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบเพื่อใช้เป็นยารักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยตั้งเป้าที่จะผลิตยา Avigan สำหรับรักษาผู้ป่วยให้ได้สูงสุดถึง 300,000 คนต่อเดือนภายในเดือนก.ย.นี้

สำหรับยา Avigan ซึ่งเป็นยาที่พัฒนาโดยบริษัทในเครือฟูจิฟิล์ม กำลังอยู่ระหว่างกระบวนการทดสอบทางคลินิกในญี่ปุ่น เพื่อใช้รักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังผลการศึกษาจากประเทศจีนระบุว่า ยาตัวนี้มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอร้องให้บริษัทเพิ่มการผลิตยา Avigan เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัส โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มจำนวนยา Avigan ในคลังยาของประเทศให้มากขึ้นอีก 2 เท่า เพื่อให้เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วยจำนวน 2 ล้านคน

ฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายระยะแรกไว้ว่า จะผลิตยา Avigan ให้พอสำหรับการรักษาผู้ป่วยมากถึง 100,000 คนต่อเดือน ภายในเดือนก.ค. หรือเพิ่มขึ้น 2.5 เท่าจากที่ผลิตได้ในช่วงต้นเดือนมี.ค. ก่อนเข้าสู่เป้าหมายถัดไปในการผลิตให้เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วย 300,000 คนต่อเดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หากผลการทดสอบทางคลินิคของยา Avigan ที่ดำเนินการไปเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้รับการยืนยันว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคได้จริง ก็มีแนวโน้มที่รัฐบาลจะอนุมัติให้ยานี้สามารถนำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงฤดูร้อนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ