COVID-19ปธน.บราซิลสั่งปลดรมว.สาธารณสุข เซ่นปมขัดแย้งรับมือโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 17, 2020 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูของบราซิลได้สั่งปลดนายหลุยซ์ เอนริเก้ แมนเดตต้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกจากตำแหน่ง หลังมีปัญหาขัดแย้งกันในเรื่องวิธีการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และได้เรียกร้องอีกครั้งให้รัฐต่างๆ ยุติคำสั่งให้ประชาชนอยู่กับบ้าน ซึ่งเขาระบุว่ากำลังส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจบราซิล

ปธน.โบลโซนารูประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระดับต่ำมาโดยตลอด โดยเรียกโควิด-19 ว่าเป็น "ไข้หวัดธรรมดา" และวิพากษ์วิจารณ์ผู้ว่าการรัฐต่างๆ ที่บังคับใช้มาตรการเข้มงวดตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และนายแมนเดตต้า

หลังการประกาศปลดนายแมนเดตต้าออกจากตำแหน่ง ปธน.โบลโซนารูได้เรียกร้องให้ภาคธุรกิจในบราซิลกลับมาดำเนินงานตามปกติอีกครั้ง โดยระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่คนยากจนได้เป็นระยะเวลานาน

ทั้งนี้ความขัดแย้งดังกล่าวในบราซิลเป็นปัญหาที่หลายประเทศกำลังถกเถียงกันอยู่ว่า ควรจะให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ "เมื่อใด" และ "อย่างไร" หลังจากที่การล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ