COVID-19รัฐบาลมาเลเซียเล็งควบรวม"มาเลเซีย แอร์ไลน์"-"แอร์เอเชีย" ฝ่าวิกฤตโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 17, 2020 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโมฮาเหม็ด อัซมิน อาลี รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซีย ซึ่งถูกมองว่าเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดรองจากนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า การควบรวมกิจการมาเลเซีย แอร์ไลน์และแอร์เอเชีย กรุ๊ป ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้สายการบินทั้งสองผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการบิน

นายอัซมินกล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียจะพิจารณาทางเลือกต่างๆเพื่อเยียวยาธุรกิจการบินในประเทศ ซึ่งทางเลือกในการนำมาเลเซีย แอร์ไลน์มาควบกิจการกับแอร์เอเชีย กรุ๊ป ได้มีการพิจารณาตั้งแต่ปีที่แล้ว ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายอัซมินเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการบินได้ประสบปัญหาแม้แต่ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐบาลต้องมองหาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์สำหรับมาเลเซีย แอร์ไลน์

"นอกจากนี้ เรายังพิจารณาข้อเสนอที่มาจากกลุ่มทุนต่างชาติ" นายอัซมินกล่าว โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มทุนดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า แอร์เอเชีย และเจแปน แอร์ไลน์ได้แสดงความสนใจในการเข้าซื้อหุ้นในมาเลเซีย แอร์ไลน์ ขณะที่โกลเด้น สกายส์ เวนเจอร์ส ซึ่งเป็นกลุ่มทุนมาเลเซีย ยื่นข้อเสนอวงเงิน 2.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการของมาเลเซีย แอร์ไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ