COVID-19สหรัฐใกล้บรรลุดีลช่วยธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คาดได้ข้อสรุปวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2020 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า พรรครีพับลิกันใกล้บรรลุข้อตกลงกับพรรคเดโมแครตเรื่องการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ธุรกิจขนาดเล็กที่เดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายอาจจะสรุปข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าวได้อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ ซึ่งอยู่สังกัดพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีความคืบหน้าอย่างมาก ขณะที่นายชัค ชูเมอร์ แกนนำของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ได้แสดงความหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงกันได้ในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังคงมีประเด็นตกค้างหลายประเด็น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังทั้งสองพรรคต่างวิจารณ์กันไปมาเกี่ยวกับความล่าช้าในการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งต้องปิดตัวลงเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ ได้เรียกร้องให้เพิ่มงบเข้าโครงการเงินกู้สำหรับธุรกิจขนาดเล็กอีก 2.5 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ผู้นำฝั่งพรรคเดโมแครตต้องการทำให้มั่นใจว่า เงินส่วนที่เพิ่มมานี้จะมีมาตรการป้องกันและเข้าถึงชุมชนที่ต้องการจริง ๆ

นอกจากนี้ ฝั่งพรรคเดโมแครตยังต้องการเพิ่มงบสนับสนุนหน่วยงานรัฐบาลและโรงพยาบาลตามมลรัฐและท้องถิ่นต่าง ๆ รวมถึงสนับสนุนโครงการให้อาหารแก่ผู้ยากไร้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ