COVID-19S&P เตือนพิษโควิด-19 สกัดการฟื้นตัวของการจ้างงานในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2020 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า อัตราว่างงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มพุ่งขึ้นกว่า 3% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยถึง 3 เท่า เนื่องจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการสร้างงาน

ฌอน โร้ช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ กล่าวว่า อัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นในเอเชียแปซิฟิกจะสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคนี้จะฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อรัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ และคาดว่าในบางประเทศนั้น ภาคครัวเรือนที่ประสบปัญหาหนี้สินจะเผชิญกับความยากลำบากในการขอสินเชื่อ

ทั้งนี้ โร้ชกล่าวว่า มีข้อมูลเชิงสถิติที่แสดงให้เห็นว่า การจ้างงานที่สูญเสียไปแล้วนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะกลับมาฟื้นตัวเหมือนเดิม

รายงานของเอสแอนด์พี โกลบอล ยังระบุด้วยว่า ภาคบริการถือเป็นภาคธุรกิจที่สำคัญสำหรับการจ้างงานในเอเชียแปซิฟิก โดยคิดเป็นอัตราส่วนการจ้างงานสูงถึง 55 ตำแหน่งใน 100 ตำแหน่ง ซึ่งการจ้างงานใหม่ในภาคบริการนั้น ส่วนใหญ่มาจากบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง ขณะเดียวกันคาดว่า การจ้างงานในภาคการเงินอาจจะเผชิญกับความท้าทายอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ