ผอ. IMF ชี้การป้องกันภาวะเศรษฐกิจถดถอยต้องใช้เวลา หลังทั่วโลกถูกกระทบหนักจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2020 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า แม้ว่าหลายประเทศจะดำเนินการตอบสนองอย่างหนักหน่วง มาตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แต่ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจเกิดความเสียหายและเข้าสู่ภาวะถดถอยยืดเยื้อยาวนาน

"เราต้องคิดให้ดีว่าวิกฤตการณ์นี้จะเป็นไปในทิศทางไหน และเราจะเข้าไปช่วยเหลือประเทศสมาชิกด้วยความระมัดระวังทั้งในเรื่องของความเสี่ยงและโอกาสได้อย่างไร" นางจอร์จีวาระบุในบทความชุดพิเศษเพื่อตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นางจอร์จีวากล่าวว่า "แม้ว่าเราจะดำเนินการตอบสนองมาตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่เกิดวิกฤต เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจทั่วโลกเกิดบาดแผลเป็นเวลานาน แต่ความพยายามเหล่านั้นก็ยังคงจะต้องดำเนินต่อไปเพื่อเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจเกิดความเสียหายและถดถอยอย่างยาวนาน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เป็นที่สังเกตได้ว่า ผอ.IMF มีความกังวลอย่างยิ่ง ต่อตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา โดยเธอได้ระบุว่า ประเทศเหล่านั้นต้องประสบกับปัญหาเงินทุนเคลื่อนย้ายครั้งรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ คิดเป็นมูลค่าราว 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

"ประเทศที่ต้องพึ่งพาสินค้าโภคภัณฑ์ได้รับผลกระทบจากราคาส่งออกที่ลดลง ส่วนประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวก็ต้องเผชิญกับการขาดแคลนรายได้อย่างรุนแรง เช่นเดียวกับประเทศที่ต้องมอบการสนับสนุนทางการเงินเพื่อพยุงรายได้ของประชาชน" นางจอร์จีวากล่าว

นางจอร์จีวาระบุต่อไปว่า IMF พร้อมที่จะปล่อยสินเชื่อ และรวบรวมเครือข่ายทางการเงินในทุกระดับทั่วโลก รวมถึง การใช้สกุลเงิน SDR (Special Drawing Right) เพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ