World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐมีแผนที่จะเพิ่มน้ำมันเข้าคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) มากถึง 75 ล้านบาร์เรล หลังจากราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงสู่ระดับติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อคืนนี้

-- บริษัทนิสสัน มอเตอร์ โคเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะปิดทำการสำนักงานใหญ่ทั่วโลกเป็นการชั่วคราว ซึ่งรวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ในญี่ปุ่นไปจนถึงต้นเดือนพ.ค.เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- กระทรวงการคลังสหรัฐได้ดำเนินการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นมูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ ให้กับสายการบินรายเล็กจำนวน 54 ราย และสายการบินรายใหญ่ 2 ราย

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จากข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐ พบว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตกอยู่ในอันตรายหลังจากที่เข้ารับการผ่าตัด

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยว่า ณ วันจันทร์ที่ 20 เม.ย. จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 48 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 11 ราย ส่วนจำนวนที่เหลือไม่แสดงอาการ และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดส่งออกลดลง 26.9% ในช่วง 20 วันแรกของเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อยู่ที่ระดับ 2.17 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นายทาเคชิ คาซาอิ ผู้อำนวยการประจำแปซิฟิกตะวันตกขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สิงคโปร์จะสามารถรับมือกับยอดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงได้ เนื่องจากระบบสาธารณสุขและศักยภาพในการบริหารจัดการความเสี่ยงของสิงคโปร์นั้น อยู่ในระดับที่ดี

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะยุติการนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นมาตรการที่จะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการขุดเจาะน้ำมันภายในประเทศ

-- ฮ่องกงได้ประกาศขยายเวลาในการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพิ่มอีก 14 วัน แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่ในฮ่องกง จะมีจำนวนน้อยลงแล้วก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ได้ประกาศห้ามไม่ให้ประชาชนเดินทางกลับบ้านในวันอีดิ้ลฟิตรี หรือที่เรียกว่า Mudik หลังเดือนรอมฎอน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19

-- นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียอาจปรับตัวลงราว 10% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 อันเนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P) เตือนว่า การว่างงานในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก อาจเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และงานบางประเภทอาจจะยังไม่สามารถกลับมาปฏิบัติได้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

-- สมาคมร้านค้าปลีกของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากชาวญี่ปุ่นได้แห่ตุนอาหารหลังรัฐบาลขอให้ประชาชนงดเดินทางออกนอกบ้าน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี เปิดเผยว่า อิตาลีเตรียมที่จะประกาศผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 4 พ.ค. และจะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 1,111 ราย ส่งผลให้ขณะนี้สิงคโปร์มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมรวม 9,125 ราย ซึ่งสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานของออสเตรเลีย ลดลง 6% หรือ 780,000 ตำแหน่ง ในระหว่างวันที่ 14 มี.ค. - 4 เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ธุรกิจส่วนใหญ่ปิดบริการ เพื่อสะกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เร็วเกินไป อาจทำให้โควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ