World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 23, 2020 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า นิวยอร์กพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 474 คนในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นอัตรารายวันต่ำที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรวมในนิวยอร์กพุ่งขึ้นเกิน 15,000 ราย

ด้านสเปนนั้น รัฐบาลได้ขยายระยะเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินไปจนถึงวันที่ 9 พ.ค. ส่วนสิงคโปร์รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 1,000 รายต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งทะลุ 10,000 ราย

-- สหรัฐอยู่ในระหว่างการตรวจสอบกรณีที่ว่า บรรดาเทรดเดอร์รู้ข้อมูลภายในเกี่ยวการที่รัสเซียเจรจากับกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือไม่ ในการทำกำไรหลายร้อยล้านดอลลาร์จากความผันผวนของราคาน้ำมัน

คณะกรรมการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐจะมุ่งตรวจสอบว่า ข้อมูลในเรื่องดังกล่าวรั่วไหลออกมาสู่ตลาดก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการหรือไม่

-- หุ้นเน็ตฟลิกซ์พุ่งขึ้น หลังจากที่ทางบริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 1/2563 ซึ่งบ่งชี้ว่ายอดผู้ใช้งานพุ่งขึ้นอย่างมากหลังจากที่ประชาชนกักตัวในบ้าน

อย่างไรก็ตาม เน็ตฟลิกซ์ได้ออกมาเตือนนักลงทุนว่า การพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ใช้งานอาจเป็นการชั่วคราว ขณะที่เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นนั้นจะทำให้รายได้จากต่างประเทศลดลง

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 2,614,803 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 182,467 ราย

ขณะนี้มีการจับตาดูว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกจะทะลุ 3,000,000 รายเมื่อใด หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจาก 1,000,000 ราย สู่ 2,000,000 รายภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ จากวันที่ 2 เม.ย.-15 เม.ย.

-- หัวเว่ยชนะการประมูลในการสร้างเครือข่าย 5G ในจีน มูลค่า 1.7 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความพยายามของจีนที่จะเป็นผู้นำในเทคโนโลยีดังกล่าว และต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา หัวเว่ยได้สั่งซื้ออุปกรณ์ 5G จากไชน่า โมบายล์ไป 2.84 หมื่นล้านหยวน (4 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งมากกว่าคู่แข่งอย่างอิริคสัน และ ZTE

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลง 1.4% ในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส โดยเป็นสถิติที่ปรับตัวลงมากที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2551 ซึ่ง GDP ขณะนั้นหดตัวลง 3.3%

รายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน ทั้งการผลิตภาคอุตสาหกรรม การใช้จ่ายของผู้บริโภค และตลาดแรงงาน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) เพื่อบังคับใช้มาตรการห้ามไม่ให้มีการอพยพถิ่นฐานเข้าสู่สหรัฐเป็นการชั่วคราว โดยหวังที่จะปกป้องตำแหน่งงานให้กับชาวอเมริกันที่ตกงานในช่วงเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ปธน.ทรัมป์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในวันพุธตามเวลาสหรัฐว่า "เพื่อเป็นการปกป้องแรงงานชาวอเมริกัน ผมจึงได้ลงนามบังคับใช้มาตรการห้ามไม่ให้มีการอพยพถิ่นฐานเข้าสู่สหรัฐเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า แรงงานชาวอเมริกันทุกคนที่ตกงานจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้งานทำเมื่อเราทำการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง"

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นกำลังเผชิญช่วงเวลาที่มีความวิกฤตมากที่สุด ในการพิจารณาว่าจะมีการยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินหรือไม่ หลังจากที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"นี่เป็นเวลาที่มีความวิกฤตมากที่สุด ในการพิจารณายกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" นายอาเบะกล่าว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, อียู และสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมาร์กิต ขณะที่เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จาก GfK ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค., อังกฤษจะรายงานยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., เยอรมนีจะรายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนเม.ย.จากสถาบัน Ifo ส่วนสหรัฐจะรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ