World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 23, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยว่า ณ วันพุธที่ 22 เม.ย. จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 10 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศจำนวน 6 ราย และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่ ส่งผลให้จีนมียอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 82,798 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่กำลังอยู่ในระหว่างการรักษาจำนวน 959 ราย ส่วนยอดรวมผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 4,632 ราย

-- ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 8 ราย ส่งผลยอดรวมผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ขณะนี้อยู่ที่ 10,702 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของเกาหลีใต้ปรับตัวอยู่ใกล้ระดับ 10 รายเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ส่วนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในขณะนี้อยู่ที่ 240 ราย และผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้แล้วเพิ่มขึ้น 134 ราย ส่งผลให้ยอดรวมอยู่ที่ 8,411 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 29 รายด้วยโรคโควิด-19 ในอินเดีย ณ วันนี้ และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 922 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศทะยานถึง 21,393 ราย และเสียชีวิต 681 ราย ส่วนจำนวนผู้หายดีจากโรคดังกล่าวและได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลแล้ว 4,258 ราย

-- ทางการรัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในวันเดียวเมื่อวานนี้ โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2,049 ราย และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 89 ราย ส่งผลให้รัฐอิลลินอยส์มีผู้ป่วยโควิด-19 รวมกัน 35,108 ราย และเสียชีวิตไป 1,058 ราย

-- ออสเตรเลียเปิดเผยว่าพบป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 7 คนในวันนี้ ซึ่งถือเป็นยอดผู้ป่วยรายวันที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 6,654 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตปรับตัวขึ้นแตะ 74 ราย

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสวีเดนยังคงปล่อยให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้อยู่ในขณะนี้ ภายใต้กลยุทธ์ในการทำให้ประชาชนทั่วไปบางกลุ่มที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถที่จะสร้างภูมิคุ้มกันตนเอง แต่ก็จะยังคงปกป้องกลุ่มประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง อาทิ กลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวได้ถูกโต้แย้งในช่วงที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชน

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้สหรัฐทบทวนการตัดสินใจในการสั่งระงับการจ่ายเงินสนับสนุนให้กับ WHO และหวังว่าสหรัฐจะกลับมาสนับสนุนงานของ WHO เพื่อช่วยชีวิตผู้คนอีกครั้ง หลังจากที่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐระงับการให้เงินสนับสนุน WHO โดยระบุว่า WHO ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดขององค์การสหประชาชาติ (UN) ประสบความล้มเหลวในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำลังพิจารณาขยายมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ด้วยการเพิ่มเป้าหมายการซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะมีการหารือกันในการประชุมนโยบายการเงินในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จากระดับ AA สู่ระดับ AA- โดยให้เหตุผลว่าฮ่องกงและจีนมีความเชื่อมโยงกันทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน ตลอดจนมุมมองทางด้านสังคมและการเมืองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นอันดับความเชื่อถือของสองประเทศ จึงควรจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า บรรดากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจากหินดินดาน (shale oil), โรงกลั่นน้ำมัน และบริษัทท่อส่งน้ำมันของสหรัฐ กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการหาเงินสด และอาจต้องเผชิญกับการปรับโครงสร้าง เนื่องจากหลายบริษัทมีภาระหนี้สินในระดับสูง ประกอบกับการที่อุตสาหกรรมน้ำมันเผชิญกับวิกฤตด้านอุปทานและอุปสงค์ครั้งเลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจในเดือนเม.ย.ลงสู่ระดับ "ย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็ว" หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยนับเป็นครั้งแรกหลังจากเดือนพ.ค. 2552 หรือช่วงวิกฤตเศรษฐกิจโลก ที่รัฐบาลญี่ปุ่นใช้คำว่า "ย่ำแย่" หรือ "ย่ำแย่ลง" ในรายงานการประเมินเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ