COVID-19IATA เผยสายการบินทั่วโลกอยู่ในภาวะดิ้นรนเอาตัวรอด คาดรายได้ทรุดกว่า 50% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2020 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า รายได้ของสายการบินทั่วโลกจะลดลง 3.14 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ หรือทรุดตัวลงราว 55% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ IATA คาดว่า รายได้ของสายการบินในเอเชียแปซิฟิกจะทรุดตัวลงหนักสุด และคาดว่าความต้องการเดินทางของผู้โดยสารจะลดลงราว 50% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยการคาดการณ์ดังกล่าวอยู่บนสมมติฐานที่ว่า สายการบินได้รับผลกระทบจากมาตรการห้ามเดินทางเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยได้เริ่มมีการยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในเวลาต่อมา

นายคอนราด คลิฟฟอร์ด รองประธานฝ่ายภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ IATA เปิดเผยว่า สถานการณ์ในอุตสาหกรรมการบินย่ำแย่ลงในขณะนี้ โดยสายการบินต่างๆ กำลังอยู่ในภาวะที่ต้องดิ้นรนเอาตัวรอด และกำลังเผชิญกับวิกฤตสภาพคล่องที่ขาดแคลนราว 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 2

นายคลิฟฟอร์ดยังกล่าวด้วยว่า สายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย กลายเป็นสายการบินแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียที่เข้าสู่กระบวนการล้มละลายและปรับโครงสร้าง พร้อมกับกล่าวว่า หากรัฐบาลไม่เข้ามาแทรกแซงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าสายการบินจะมีเงินสดหมุนเวียนที่เพียงพอ ก็อาจจะมีสายการบินรายอื่นๆ เผชิญกับวิกฤตแบบเดียวกันอีก


แท็ก COVID-19:   Covid-19   เอเชีย   IATA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ