World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 39

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลางแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (targeted medium-term lending facility - TMLF) อายุ 1 ปี ลง 0.20% สู่ระดับ 2.95% จากระดับ 3.15%

-- บริษัท ซิโนเปค ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของจีน อยู่ในระหว่างการเจรจาในเบื้องต้น เพื่อซื้อหุ้นในบริษัท Hin Leong Trading ของสิงคโปร์

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนกำลังพิจารณาเปิดโครงการเงินกู้สำหรับบริษัทน้ำมันของสหรัฐที่ต้องการขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล เนื่องจากประสบกับความยากลำบากหลังราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักอันเป็นผลจากสงครามราคาน้ำมันและการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีประกาศขยายเวลาควบคุมการเคลื่อนไหวสัญจร รวมถึงคำสั่งห้ามต่าง ๆ เป็นเวลา 2 สัปดาห์จนถึงวันที่ 12 พ.ค. เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แม้ว่าจะมีสัญญาณบวกในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

-- องค์กรอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จากข้อมูลทั้งหมดที่ได้มีการศึกษามานั้น สามารถระบุได้ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 มีต้นกำเนิดมาจากสัตว์ และไม่ได้สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการตามข่าวลือ

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า รายได้ของสายการบินทั่วโลกจะลดลง 3.14 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ หรือทรุดตัวลงราว 55% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ