COVID-19WHO เปิดตัวโครงการยิ่งใหญ่ผลิตยา,วัคซีนต้านโควิด-19 แต่ไร้เงาสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2020 21:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดตัวโครงการระดับโลกในวันนี้ โดยนานาประเทศจะให้ความร่วมมือในการเร่งการพัฒนา การผลิต และการกระจายยาและวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ รวมทั้งนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการดังกล่าวในวันนี้

"นี่เป็นความร่วมมือของฝ่ายการเมืองในการสร้างความมั่นใจว่าเราจะมีเครื่องมือที่จะทำให้ไม่มีผู้ใดถูกทิ้งไว้ข้างหลัง และประเทศที่สามารถซื้อยาและวัคซีนเหล่านี้จะสามารถนำไปรักษาประชาชน โดยเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสร้างความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงยารักษาโรคโควิด-19 ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ" นางฟาเดลา ชาอิบ โฆษก WHO กล่าว

อย่างไรก็ดี สหรัฐยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวของ WHO

"จะไม่มีเจ้าหน้าที่ของสหรัฐเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เราขอศึกษามากขึ้นเกี่ยวกับโครงการนี้ในการสนับสนุนความร่วมมือกันระหว่างประเทศในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" ตัวแทนของสหรัฐในสำนักงาน WHO ในกรุงเจนีวาระบุ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศระงับการให้เงินทุนสนับสนุน WHO โดยอ้างว่า WHO เข้าข้างจีนมากเกินไป และมีการดำเนินการที่ผิดพลาด รวมทั้งปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ