COVID-19ผลสำรวจสื่อชี้การผลิตคอนเทนต์ให้มีความถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญช่วงโควิด-19 ระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2020 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: ผลสำรวจสื่อชี้การผลิตคอนเทนต์ให้มีความถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญช่วงโควิด-19 ระบาด
ผลสำรวจความคิดเห็นสื่อมวลชนทั่วโลกโดย Cision บ่งชี้ว่า ความถูกต้องของข้อมูลยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยนักข่าว 51% มองว่าการทำให้คอนเทนต์ถูกต้อง 100% เป็นสิ่งสำคัญมากกว่ารายได้ ความเอ็กซ์คลูซีฟ หรือการรายงานข้อมูลข่าวสารเป็นที่แรก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีการระบาดของโควิด-19 จึงการสร้างความมั่นใจว่าคอนเทนต์มีความถูกต้องที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ผลสำรวจดังกล่าวระบุว่า สื่อมวลชนมองว่าประชาชนเคลือบแคลงสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อน้อยลงเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยปีนี้พบว่า 59% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่าประชาชนไม่ไว้ใจสื่อ ซึ่งลดลงจากระดับ 63% ในปี 2562, 71% ในปี 2561 และ 91% ในปี 2560

นอกจากนี้ ผลการสำรวจนักข่าวกว่า 3,200 คน ยังชี้ด้วยว่า ประชาชนเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนลดลง ขณะที่ฝั่งสื่อมวลชนมองว่า ความถูกต้องของข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ส่วนเทคโนโลยี AI นั้น สื่อมองว่า AI มีความสำคัญน้อยลง เพราะสื่อมวลชนให้ความสำคัญกับอัลกอริทึมโซเชียลมีเดียมากกว่า

นอกจากนี้ อัลกอริทึมโซเชียลมีเดียยังขึ้นแท่นเทคโนโลยีใหม่ที่สำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อการทำงานของสื่อมวลชนในปัจจุบัน สวนทางกับ AI ที่นักข่าวมองว่าสำคัญน้อยลงเรื่อย ๆ โดย 41% ของนักข่าวมองตรงกันว่าอัลกอริทึมโซเชียลมีเดียจะเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานของสื่อมากที่สุด เพิ่มขึ้นจาก 38% ในปี 2562 โดยมีเพียง 15% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เห็นว่า AI และการเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่สุดที่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมสื่อมวลชน ลดลงจาก 19% ในปี 2562

รายงานฉบับนี้ยังได้สำรวจความคิดเห็นของสื่อมวลชนเกี่ยวกับผลกระทบที่โควิด-19 มีต่อการทำงานของสื่อด้วยเช่นกัน โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 ส่งผลให้นักข่าวมองหาเรื่องราวที่เป็นมุมบวกของมนุษย์มากขึ้น และข่าวทั้งหมดที่รายงานล้วนมองผ่านแง่มุมของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ