COVID-19ออสเตรเลียเปิดแอปติดตามโควิด-19 ขณะความนิยมนายกฯพุ่ง เหตุรับมือสถานการณ์ดี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2020 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียได้เปิดตัวแอปพลิเคชันติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ ส่งผลให้ประชาชนหลายล้านคนแห่ดาวน์โหลดมาใช้งาน ขณะที่ความนิยมของนายสก็อตต์ มอริสัน นายกรัฐมนตรีพุ่งขึ้นอย่างมาก เนื่องจากประชาชนมีความพอใจต่อมาตรการรับมือโรคระบาดของรัฐบาล

แอปพลิเคชันดังกล่าวมีชื่อว่า CovidSafe ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ใช้งานแล้ว 1.13 ล้านคน หรือคิดเป็น 4.5% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ตั้งแต่การปิดพรมแดน การสั่งห้ามไม่ให้เดินทางหากปราศจากเหตุผลอันควร ไปจนถึงการสั่งให้ประชาชนกักตัวอย่างอยู่บ้าน ส่งผลให้ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับโควิด-19 โดยยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่เพียง 83 ราย แม้จะมียอดผู้ติดเชื้อสูงถึง 6,700 ราย หรือสามารถลดอัตราการติดเชื้อจาก 25% สู่ระดับ 1% ได้ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน

นอกจากนี้ นายมอร์ริสันยังได้ยกเลิกแนวคิดของรัฐบาลที่ต้องการใช้เงินมากกว่า 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ซึ่งรวมถึงเงินอุดหนุนพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มูลค่า 1.3 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ความนิยมของนายมอร์ริสันพุ่งขึ้น 27 จุดจากสัปดาห์แรกของเดือนมี.ค. ซึ่งทำให้นายมอร์ริสันเป็นผู้นำออสเตรเลียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนับตั้งแต่สิ้นปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ