World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2020 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ หลังจากที่มีการเปิดเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.และมิ.ย.

-- ที่ปรึกษาประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เผยนายคิม จอง อึน ยังมีชีวิตและสบายดีอยู่ ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวลือแพร่สะพัดเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม หลังจากที่เขาเข้ารับการผ่าตัดหัวใจและไม่ได้ปรากฎตัวในงานสำคัญประจำชาติของเกาหลีเหนือ

-- นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า อิตาลีจะเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 4 พ.ค. เพื่อเริ่มเปิดเศรษฐกิจและให้ประชาชนดำเนินชีวิตตามปกติอีกครั้ง

-- นายบิล เกตส์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยเป็นอันดับสองของโลก ได้ทุ่มเงินสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยเขาเปิดเผยว่า หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ก็อาจผลิตวัคซีนดังกล่าวในปริมาณมากได้ภายในเวลาหนึ่งปี หรืออย่างช้าที่สุดคือสองปี แต่จะไม่เริ่มผลิตได้ในเดือนกันยายนนี้อย่างที่มีคนคาดการณ์ไว้

-- นายเควิน แฮสเซทท์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า การที่สหรัฐสั่งปิดเศรษฐกิจเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจส่งผลกระทบรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และมีแนวโน้มจะทำให้อัตราว่างงานเดือนเม.ย.พุ่งแตะระดับ 16% หรือมากกว่านั้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนในเดือนมี.ค. ร่วงลง 34.9% เทียบรายปี แตะที่ 3.70668 แสนล้านหยวน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นร่างงบประมาณพิเศษมูลค่า 25.69 ล้านล้านเยน (2.4 แสนล้านดอลลาร์) ให้รัฐสภาพิจารณาอนุมัติ เพื่อนำงบฯดังกล่าวไปใช้กับมาตรการฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในการประชุมวันนี้ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกเพดานการซื้อพันธบัตรรัฐบาล และเดินหน้าขยายโครงการซื้อสินทรัพย์ โดยมีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- รัฐบาลออสเตรเลียได้เปิดตัวแอปพลิเคชันติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ ส่งผลให้ประชาชนหลายล้านคนแห่ดาวน์โหลดมาใช้งาน ขณะที่ความนิยมของนายสก็อตต์ มอริสัน นายกรัฐมนตรีพุ่งขึ้นอย่างมาก เนื่องจากประชาชนมีความพอใจต่อมาตรการรับมือโรคระบาดของรัฐบาล

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อภายหลังการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดย BOJ ได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2563 ลงสู่ระดับ -3% ถึง - 5% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.9%

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว และอยู่ใน "สถานการณ์เลวร้ายมาก" ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยการประเมินภาวะเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในครั้งนี้ ถือเป็นการใช้คำประเมินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรายงานรายไตรมาสในปี 2544

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า จะไม่เร่งรีบยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ พร้อมกับเตือนว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่เสี่ยงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ