COVID-19ฮ่องกงเตรียมเปิดสถานที่สาธารณะสัปดาห์หน้า หลังยอดติดเชื้อโควิด-19 เริ่มทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2020 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศแผนการที่จะเปิดสำนักงานของรัฐและสถานที่สาธารณะบางแห่ง โดยจะมีการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มทรงตัวในฮ่องกง

นางแคร์รี ลัม กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ของภาครัฐจะกลับมาทำงานที่สำนักงานในวันที่ 4 พ.ค. และฮ่องกงกำลังเตรียมเปิดให้บริการสถานที่สาธารณะบางแห่ง เช่น พิพิธภัณฑ์ และห้องสมุด

อย่างไรก็ดี รัฐบาลฮ่องกงยังคงห้ามไม่ให้มีการรวมตัวกันจำนวนมากในที่สาธารณะ นอกจากนี้ ทางการฮ่องกงยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะขยายมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปหลังวันที่ 7 พ.ค.หรือไม่ หลังจากที่ฮ่องกงประสบความสำเร็จในการควบคุมยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน โดยยอดผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ในระดับเลขหลักเดียวนับตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. และในบางวันก็ไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อ

นางแคร์รี ลัม กล่าวว่า "เมื่อเราผ่อนคลายมาตรการเหล่านี้ และหากมีความจำเป็นเกิดขึ้นในวันข้างหน้า เราก็อาจต้องกลับมาคุมเข้มอีกครั้งจนกว่าจะมีการพัฒนาวัคซีน"

รายงานระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคมของรัฐบาล ได้ช่วยระงับการประท้วงของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง อย่างไรก็ดี คาดว่าหากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง บรรดานักเคลื่อนไหวก็อาจจะกลับมาจัดการประท้วงอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ