World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2020 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 2.5% เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.4% ในเดือนก.พ.

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยว่า ณ วันจันทร์ที่ 27 เม.ย. จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 6 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศจำนวน 3 ราย

-- นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสเปิดเผยว่า คำสั่งให้ประชาชนอยู่กับบ้านของรัฐเท็กซัสจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ซึ่งนั่นหมายความว่า จะมีธุรกิจกลับมาเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้กลุ่มประเทศยุโรปยังคงดำเนินการตรวจหา คัดแยก ตรวจเชื้อ และรักษาผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทุกราย แม้ในช่วงเวลาที่ประเทศยุโรปเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

-- บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (GM), ฟอร์ด มอเตอร์ และเฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ ต่างตั้งเป้าที่จะกลับมาทำการผลิตบางส่วนที่โรงงานในสหรัฐอีกครั้งวันที่ 18 พ.ค. หลังจากที่ปิดทำการตั้งแต่เดือนมี.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ที่มีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจนั้น ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 11 ปี เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของยุโรปเมื่อพิจารณาในแง่สินทรัพย์ เปิดเผยว่า กำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 1/2563 ร่วงลง 48% แตะระดับ 3.21 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 6.21 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2562 หลังจากธนาคารได้เพิ่มการกันสำรองเผื่อหนี้เสีย เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อบรรดาผู้กู้ยืมทั่วโลก

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศแผนการที่จะเปิดสำนักงานของรัฐและสถานที่สาธารณะบางแห่ง โดยจะมีการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มทรงตัวในฮ่องกง

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ทั่วโลกในเดือนมี.ค.ของโตโยต้า ร่วงลง 20.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 640,973 คัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ และความต้องการรถยนต์ทั่วโลก

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุในรายงานทบทวนเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์น่าจะถดถอยรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งยืดเยื้อมาพอสมควรแล้วนั้น น่าจะทำให้ทั่วโลกฟื้นตัวได้ยาก

-- นิสสัน มอเตอร์ โค คาดการณ์ว่า บริษัทจะประสบภาวะขาดทุนในปีงบการเงิน 2562 ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์และอะไหล่ยนต์

-- บีพี พีแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยผลกำไรสุทธิร่วงลงในไตรมาส 1/2563 เนื่องจากราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนัก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และประสิทธิภาพในการจัดเก็บน้ำมันที่ลดลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ระดับ 95 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2562 โดยลดลงจากระดับ 103 ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้อาจเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอก 2 ในช่วงวันหยุดยาวที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนปฎิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมและแนวทางสุขอนามัย เมื่อจำเป็นต้องเดินทางออกนอกบ้าน

-- กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กำลังหลีกเลี่ยงการเดินทางไปทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโควิด-19 แม้เกาหลีเหนือจะยังไม่มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อเลยก็ตาม

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีอาจหดตัว 6.6% ในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และคาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีในปีหน้าจะยังไม่สามารถดีดตัวกลับสู่ระดับเดียวกับในช่วงก่อนที่จะเกิดการระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ