COVID-19จีนโวย หลังอินเดียเตรียมคืนชุดตรวจโควิด อ้างไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2020 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนแสดงความหวังว่าอินเดียจะไตร่ตรองอย่างรอบคอบ เกี่ยวกับการคืนชุดทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 ที่ผลิตจากจีน ซึ่งรัฐบาลอินเดียอ้างว่าไม่ได้มาตรฐาน

"เราหวังว่าอินเดียจะมีการสื่อสารกับบริษัทจีนที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการในท่าทีที่เหมาะสม" นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

ทางด้านโฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงนิวเดลี ออกแถลงการณ์ระบุว่า "เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมและไม่มีความรับผิดชอบที่ใครบางคนได้ตราหน้าผลิตภัณฑ์จีนว่าไม่มีคุณภาพ และมองเรื่องนี้ด้วยความมีอคติ"

ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียแถลงวานนี้ว่าจะทำการคืนชุดตรวจแอนตีบอดีแบบเร็ว ซึ่งอินเดียซื้อมาจากบริษัทของจีน 2 แห่ง เนื่องจากไม่มีความแม่นยำ

รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่าผลการใช้ชุดตรวจสอบดังกล่าวในภาคสนามพบว่ามีคุณสมบัติต่ำกว่ามาตรฐาน ดังนั้นรัฐบาลจึงได้ยกเลิกคำสั่งซื้อดังกล่าว โดยจะไม่มีการชำระเงินแก่จีน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขอินเดียอนุมัติให้มีการตรวจแอนตีบอดีในเลือดเพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมองว่าเป็นวิธีที่มีความรวดเร็วกว่าในการคัดกรองผู้ติดเชื้อ และรัฐบาลได้สั่งชุดตรวจแอนตีบอดีจำนวนกว่า 500 ล้านชุดจากจีน

ทางด้านสถาบันวิจัยทางการแพทย์ของอินเดีย ซึ่งเป็นองค์กรสูงสุดในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของอินเดียยุติการใช้ชุดทดสอบดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ