COVID-19EU มั่นใจระบบพลังงานในสหภาพยุโรปมีเสถียรภาพแม้ในช่วงโควิด-19 ระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2020 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและสิ่งแวดล้อมจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยในระหว่างการประชุมทางวิดีโอว่า ระบบพลังงานของยุโรปมีความปลอดภัยและมีความยืดหยุ่น อีกทั้งไม่มีความเสี่ยงในการจ่ายพลังงาน แม้ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

แถลงการณ์จากการประชุม ซึ่งมีนายโทมิสลาฟ โคริก รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและพลังงานของโครเอเชีย เป็นประธาน ระบุว่า แม้จะเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่สถานการณ์ด้านพลังงานยังคงมีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นผลมาจากกลไกการทำงานที่ดีของตลาดพลังงานใน EU

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ในระยะปัจจุบัน เมื่อการแพร่ระบาดดำเนินไปถึงจุดสูงสุดแล้ว EU ควรคำนึงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป ขณะที่แผนการฟื้นฟูควรมุ่งเน้นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตลาดและการฟื้นตัวที่รวดเร็ว ตามที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เรียกร้อง

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีด้านพลังงาน ระบุว่า แผนปฏิรูปสีเขียวของสหภาพยุโรป หรือ European Green Deal รวมทั้งแผนพลังงานและสภาพภูมิอากาศของประเทศ สามารถมีบทบาทที่สำคัญต่อการฟื้นตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจใน EU

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโทมิสลาฟ โคริก ยังกล่าวด้วยว่า "นี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะแสดงให้เห็นว่าภาคพลังงานมีส่วนสำคัญต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของเรา การเปลี่ยนผ่านจากพลังงานสะอาดมาสู่การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์นั้น กลายเป็นโอกาสที่สำคัญในการกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ