COVID-19นายกฯญี่ปุ่นเล็งเลื่อนกำหนดเปิดเทอมเป็นเดือนก.ย. เหตุโควิด-19 ระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2020 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาเลื่อนการเริ่มต้นปีการศึกษาออกไปเป็นเดือนก.ย. จากเดือนเม.ย. เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้โรงเรียนหลายแห่งต้องปิดการเรียนการสอน

นายอาเบะกล่าวในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เขาจึงอยากพิจารณาตัวเลือกที่หลากหลาย ซึ่งหมายถึงการเริ่มต้นปีการศึกษาในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ เขายังตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเด็กและผู้ปกครอง แต่ยังกระทบต่อสังคมโดยรวมเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปีการศึกษาของญี่ปุ่นจะเริ่มต้นในช่วงเดือนเม.ย. ขณะที่หลายประเทศจะเริ่มต้นในช่วงเดือนก.ย. โดยโรงเรียนหลายแห่งในญี่ปุ่นได้ปิดทำการ หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งปิดตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. ซึ่งคาดว่าจะปิดจนถึงวันที่ 6 พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงสิ้นสุดของการประกาศภาวะฉุกเฉิน หรืออาจนานกว่านั้น

นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่น กล่าวสนับสนุนแนวคิดของนายอาเบะเกี่ยวกับการเริ่มต้นปีการศึกษาในเดือนก.ย. พร้อมเสริมว่า แนวคิดดังกล่าวอาจจะนำมาเป็นตัวเลือก หากได้รับเสียงสนับสนุนจากสาธารณชนอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ นายฮากิอุดะ ยังระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นควรร่วมมือกันรับผิดชอบ หากจะประกาศใช้ระบบปีการศึกษาใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ