จีนเผยยอดรวมการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมใน Q1/63 แตะ 7.42 แสนล้านหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2020 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการจัดเก็บภาษีของรัฐบาลจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนได้ดำเนินการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมในไตรมาสแรกของปีนี้ คิดเป็นวงเงินรวม 7.428 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.05 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายไฉ ซีลี่ เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการฯได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากยอดรวมดังกล่าวนั้น ทางการจีนได้ให้สิทธิพิเศษด้านภาษีและค่าธรรมเนียมที่มีการประกาศใช้ในปีนี้เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คิดเป็นมูลค่า 3.182 แสนล้านหยวน

ส่วนที่เหลืออีก 4.246 แสนล้านหยวนเป็นยอดเงินในการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียม ซี่งเป็นผลจากการสานต่อนโยบายการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมขนานใหญ่ที่ได้มีการประกาศใช้เมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการฯ ได้จัดเก็บรายได้จากภาษีทั้งสิ้น 3.48 ล้านล้านหยวน หลังจากที่หักค่าลดหย่อนภาษีการส่งออกแล้ว โดยตัวเลขรายได้ดังกล่าวปรับตัวลง 16.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ คาดว่า รายได้จากภาษีของจีนจะปรับตัวลงไม่มากนักในไตรมาส 2 หลังจากที่การใช้ชีวิตของประชาชนและภาคการผลิตเริ่มกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติอย่างรวดเร็ว

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางการจีนได้ประกาศมาตรการบรรเทาทุกข์ด้วยการลดหย่อนด้านภาษีและค่าธรรมเนียม เพื่อลดภาระของบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทขนาดเล็ก และธุรกิจอิสระ (self-employed)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ