COVID-19Lancet เผยผลการทดสอบยา remdesivir ในจีนชี้ไม่มีประสิทธิภาพรักษาโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2020 23:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Lancet ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ รายงานว่า ผลการใช้ยา remdesivir ซึ่งเป็นยาแอนตี้ไวรัสของบริษัท Gilead Sciences ในการทดสอบทางคลินิกที่จีน พบว่า ยาดังกล่าวไม่สามารถเร่งอัตราการฟื้นตัวของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการหนัก เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยการให้ยาหลอก (placebo)

อย่างไรก็ดี ผู้เขียนบทความดังกล่าวระบุว่า การแปลผลการทดลองดังกล่าวอาจถูกจำกัดจากการที่โครงการทดสอบการใช้ยา remdesivir ในจีนได้ถูกยกเลิกไม่นานหลังมีการเปิดตัว เนื่องจากผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวมีจำนวนน้อยเกินไป จากการที่ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่สามารถได้ข้อสรุปทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญ

ผู้เขียนระบุว่า ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการทดลองมากขึ้นเพื่อให้มีความเข้าใจมากขึ้นว่าการใช้ยา remdesivir สามาถให้ประโยชน์ทางการแพทย์หรือไม่

อย่างไรก็ดี บริษัท Gilead Sciences แถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้รับข้อมูลที่น่าพึงพอใจในการใช้ยา remdesivir ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

Gilead ระบุว่า ผลการศึกษาการใช้ยา remdesivir ซึ่งทางบริษัทดำเนินการร่วมกับสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ มีผลการรักษาเป็นไปตามเป้าหมายในเบื้องต้น

Gilead ยังเปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 50% ที่ได้รับยา remdesivir เป็นเวลา 5 วัน มีอาการดีขึ้น และผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50% ที่ได้รับยา remdesivir สามารถออกจากโรงพยาบาลภายในเวลา 2 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ