World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 เม.ย. 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 30, 2020 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 532.31 จุด หรือ 2.21% เมื่อคืนนี้ (29 เม.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นว่าเฟดจะใช้เครื่องมือทุกอย่างเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข่าวดีจากบริษัท Gilead Sciences ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังเกี่ยวกับความคืบหน้าในการผลิตยารักษาโรคโควิด-19

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันพุธตามเวลาสหรัฐว่า ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐในขณะนี้มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับมาตรการสนับสนุนจากทุกฝ่าย เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวและสามารถต้านทานผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้ได้ โดยในส่วนของเฟดนั้น เฟดจะดำเนินการในทุกวิถีทางที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของสหรัฐสามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์โควิด-19 ได้

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ นายพาวเวลได้ให้คำมั่นว่า เฟดจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นโดยเร็ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ และมีแนวโน้มที่จะฉุดรั้งการจ้างงาน กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ ให้ทรุดตัวลงอย่างหนักในระยะเวลาอันใกล้นี้

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% เมื่อวานนี้ และยืนยันว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าว จนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น และเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

เฟดระบุว่าจะยังคงจับตาสถานการณ์ในขณะนี้ และให้คำมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่ในการสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐเพื่อให้มีการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา

นอกจากนี้ เฟดเตือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยังคงกดดันแนวโน้มในระยะใกล้ของสหรัฐ และสร้างความเสี่ยงในระยะกลาง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดปฏิบัติการ Operation Warp Speed ซึ่งจะเป็นการเปิดทางสู่ความร่วมมือระหว่างบริษัทยาทั้งภาคเอกชน รัฐบาล และทหาร เพื่อลดระยะเวลาการผลิตวัคซีนโควิด-19 ให้ได้เร็วที่สุด

-- นักลงทุนในจีนตั้งตารอการประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากรัฐบาลในการประชุมเดือนหน้า หรือในวันที่ 22 พ.ค.

ทั้งนี้ ตลาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรกระตุ้นเพิ่มเติม เพื่อช่วยหนุนยอดการบริโภคและการลงทุนของประเทศ โดยการประชุมในปีนี้ช้ากว่าปกติ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

คณะผู้นำของจีนเตรียมจัดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลจีนมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้

-- ฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ ร่วมกับอีก 10 ประเทศ ร่างจดหมายเสนอต่อสหภาพยุโรปให้ระงับกฎหมายว่าด้วยการจ่ายเงินคืนเต็มจำนวนให้กับผู้โดยสารสายการบินที่ไม่สามารถเดินทางได้เพราะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

กลุ่มประเทศดังกล่าวได้ขอให้สหภาพยุโรปอนุญาตให้สายการบินออกบัตรกำนัลเพื่อชดเชยในภายหลังแทนที่จะเป็นเงินสด ซึ่งถือเป็นการปกป้องผลประโยชน์ทั้งสายการบินและลูกค้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 53.2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.3 ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.8 จากระดับ 52 ในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนีที่เคลื่อนไหวสูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะขยายตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 1/2563 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.90 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.71 ดอลลาร์ต่อหุ้น จาก 2.43 พันล้านดอลลาร์ หรือ 0.85 ดอลลาร์ต่อหุ้นในปีที่ผ่านมา ต่ำกว่าเล็กน้อยจากที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้โดยเฉลี่ยที่ 1.74 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ส่วนรายได้ในไตรมาสแรกปีนี้ พุ่งขึ้น 18% สู่ระดับ 1.774 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 1.508 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา และสูงกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์คาดไว้ที่ประมาณ 1.748 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยกล่าวว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐทรุดตัวลงอย่างหนักในไตรมาส 2 ปีนี้ ส่วนการที่เศรษฐกิจจะหดตัวลงมากเท่าใดและยาวนานแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับว่าสหรัฐจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้รวดเร็วเพียงใด

นายพาวเวลกล่าวว่า "ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐในขณะนี้มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับมาตรการสนับสนุนจากทุกฝ่าย เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวและสามารถต้านทานผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้ได้ โดยในส่วนของเฟดนั้น เฟดจะดำเนินการในทุกวิถีทางที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของสหรัฐสามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์โควิด-19 ได้"

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ โดยเยอรมนีเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. และอัตราว่างงานเดือนเม.ย. อียูเตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2563 (ประมาณการเบื้องต้น), อัตราว่างงานเดือนมี.ค. ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ด้านสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนมี.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมี.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนเม.ย.

ในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยยอดนำเข้า ส่งออก และดุลการค้าเดือนมี.ค. อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส ส่วนสหรัฐจะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนเม.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ