COVID-19ญี่ปุ่นเผยยอดขายรถยนต์ทรุดต่ำสุดในรอบ 9 ปี เหตุโควิด-19 กระทบดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 1, 2020 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมดีลเลอร์รถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ร่วงลง 29% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 270,393 คัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้มีการปิดโชว์รูมรถยนต์ต่างๆ เป็นการชั่วคราว

ยอดขายรถยนต์ในเดือนเม.ย.ร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2554 ซึ่งญี่ปุ่นเผชิญกับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่, คลื่นยักษ์สึนามิ และความเสียหายที่เกิดกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จังหวัดฟูกุชิมาในเดือนมี.ค.ปีนั้น

ทั้งนี้ รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ขายในญี่ปุ่นผลิตขึ้นภายในประเทศ

ด้านสมาคมรถยนต์ขนาดเล็กของญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กหรือมินิคาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 4 คันในทุกๆ 10 คันที่ขายในญี่ปุ่นนั้น ร่วงลง 34% ในเดือนเม.ย.

ทางสมาคมระบุว่า การผลิตรถยนต์ขนาดเล็กที่ลดลงนั้นเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้โรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ที่เป็นซัพพลายเออร์ในต่างประเทศต้องปิดทำการชั่วคราว และส่งผลกระทบต่อการจัดซื้อชิ้นส่วนรถยนต์

นอกจากนี้ บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นยังถูกกระทบอย่างหนักจากความต้องการรถยนต์ที่ลดลงทั่วโลกด้วย ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ยอดขายรถยนต์ของญี่ปุ่นทั่วโลกร่วงลง 34% ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะร่วงลงต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า ขณะที่วิกฤตโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ