ญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัวโครงการให้เงินอุดหนุนกลุ่มผู้ผลิตย้ายฐานการผลิตมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 3, 2020 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นจะเปิดตัวโครงการให้เงินอุดหนุนเพื่อผลักดันให้กลุ่มผู้ผลิตภายในประเทศโยกย้ายฐานการผลิตของตนเองในต่างประเทศมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อซัพพลายเชนที่ต้องพึ่งพาจีนเป็นจำนวนมาก

โครงการมูลค่า 2.35 แสนล้านเยน หรือ 220 ล้านดอลลาร์นี้ ถูกรวมเข้าไว้ในมาตรการฉุกเฉินของรัฐบาลเพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัส ซึ่งจะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถกระจายการลงทุนในซัพพลายเชนของตนเองด้วยการได้รับการสนับสนุนทางการเงินในการก่อสร้างโรงงานผลิต และการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการในกลุ่มประเทศอาเซียน

โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่บริษัทผู้ผลิตรถและกลุ่มผู้ผลิตอื่น ๆ ได้รับความเสียหายจากการขาดแคลนชิ้นส่วนที่ผลิตในจีนภายหลังจากการระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้วที่เมืองอู่ฮั่น

เจ้าหน้าที่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมามีความต้องการให้บริษัทของญี่ปุ่นจัดตั้งฐานการผลิตในอาเซียนก่อนที่จะเกิดการระบาดของไวรัส โดยโครงการให้เงินอุดหนุนนี้ จะช่วยให้ญี่ปุ่นพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ ในอาเซียนด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ