COVID-19ญี่ปุ่นเล็งอนุมัติยา remdesivir รักษาโควิด-19 ในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 5, 2020 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Gilead Sciences Inc. ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะยื่นขอให้กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติการใช้ยา remdesivir เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้

นายคัตสึโนบุ กาโตะ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เขาต้องการที่จะอนุมัติยาดังกล่าวให้แล้วเสร็จในระยะเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์หลังจากที่มีการยื่นเรื่อง ขณะที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า FDA ได้อนุมัติให้มีการใช้ยาต้านไวรัส remdesivir เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ภายใต้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน

ทั้งนี้ หากยา remdesivir ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล ก็จะกลายเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ตัวแรกที่มีการใช้งานในญี่ปุ่น

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้ดำเนินการทบทวนพระราชกฤษฎีกาเพื่อให้การอนุมัติยาทำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับกระบวนของสหรัฐ อังกฤษ แคนาดา เยอรมนี และฝรั่งเศส

FDA ระบุว่า "แม้ข้อมูลที่เราทราบเกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการใช้ยา remdesivir รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงมีจำกัด แต่การทดสอบทางคลินิกในเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า ยา remdesivir สามารถลดระยะเวลาการฟื้นตัวของผู้ป่วยบางคนได้"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยา remdesivir ได้รับการพัฒนาเพื่อรักษาโรคอีโบลา แต่ก็ไม่ได้มีการให้สิทธิหรืออนุมัติให้สามารถใช้งานได้อย่างแพร่หลายทั่วโลก โดยขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญยังคงเดินหน้าทดสอบทางคลินิก เพื่อยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งานกับผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ