COVID-19จีนซื้อเนื้อหมูมะกันล็อตใหญ่สุดกว่า 4 หมื่นตัน สวนทางภาวะขาดแคลนในสหรัฐจากพิษโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 8, 2020 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนกำลังเร่งนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐเพิ่มขึ้น ซึ่งสวนทางกับแนวโน้มการส่งออกเนื้อสัตว์ของสหรัฐที่ชะลอตัวลงโดยรวม เนื่องจากพนักงานที่ล้มป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การผลิตของโรงงานบรรจุเนื้อสัตว์ลดลง

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ระบุว่า จีนซึ่งเป็นประเทศที่บริโภคเนื้อหมูรายใหญ่ของโลก ได้สั่งจองซื้อเนื้อหมูของสหรัฐปริมาณ 40,200 ตันในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการสั่งซื้อครั้งใหญ่ที่สุดของจีนนับตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จีนได้สั่งซื้อเนื้อหมูในสหรัฐ ขณะที่ร้านค้าต่างๆ ในสหรัฐต้องเริ่มปันส่วนการขายเนื้อสัตว์ให้กับผู้บริโภค โดยที่ราคาทั้งเนื้อหมูและเนื้อวัวในสหรัฐได้พุ่งขึ้นอย่างมาก

การผลิตเนื้อสัตว์ในสหรัฐร่วงลงมากกว่า 30% ในสัปดาห์ที่ผ่าน เนื่องจากโรงฆ่าสัตว์ปิดทำการท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจจีนได้เริ่มกลับมาฟื้นตัวหลังการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้บรรดาผู้นำเข้าของจีนเพิ่มการสั่งซื้อสินค้าของสหรัฐตามข้อตกลงการค้า ซึ่งจีนให้คำมั่นว่าจะซื้อสินค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้นอีกหลายพันล้านดอลลาร์ในปีนี้

นอกเหนือจากการขายเนื้อหมูปริมาณมากให้กับจีนนั้น บรรดาผู้ส่งออกของสหรัฐยังขายฝ้าย, ถั่วเหลือง, ข้าวฟ่าง และเนื้อวัวให้กับจีนด้วย

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐจะประชุมกันอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับความคืบหน้าของข้อตกลงการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ