จีนเผยการค้าต่างประเทศยังเผชิญแรงกดดันช่วงขาลง แม้ข้อมูลการค้าเดือนเม.ย.ส่งสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 8, 2020 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การค้าต่างประเทศของจีนยังคงเผชิญแรงกดดันในช่วงขาลงอย่างมาก แม้ข้อมูลการค้าในเดือนเม.ย.จะฟื้นตัวขึ้นก็ตาม

นายเกา เฟิง โฆษกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า การแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการค้าทั่วโลกนั้น ทำให้การค้าต่างประเทศของจีนยังคงเผชิญกับความเสี่ยง และความท้าทายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) ระบุว่า มูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนในเดือนเม.ย.ปรับตัวลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 2.5 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 3.526 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งยังดีกว่าในไตรมาส 1 ที่ทรุดตัวลง 6.4% ขณะที่ยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบรายปี

นายเกากล่าวว่า จากการสำรวจบริษัทที่เป็นสมาชิกสภาหอการค้าของจีนพบว่า บริษัทต่างๆ ที่ดำเนินธุรกิจด้านการค้าต่างประเทศกำลังเผชิบกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก ซึ่งรวมถึงการถูกยกเลิกคำสั่งซื้อหรือชะลอคำสั่งซื้อ ความยากลำบากในการเซ็นสัญญาคำสั่งใหม่ และระบบโลจิสติกส์ที่ย่ำแย่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์จีนจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการค้าต่างประเทศ ให้สามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้ โดยทางกระทรวงจะใช้มาตรการแบบมีเป้าหมายมากขึ้น เพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ส่งออกให้สามารถขายสินค้าในตลาดภายในประเทศ และรักษาเครือข่ายโลจิสติกส์ให้มีเสถียรภาพและดำเนินไปอย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ