COVID-19รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ศุกร์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 10, 2020 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครซิดนีย์ เตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 15 พ.ค. โดยจะอนุญาตให้คาเฟ่ ร้านอาหาร สนามเด็กเล่น และสระว่ายน้ำกลางแจ้ง กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่จะมีเงื่อนไขในการเปิด เช่น การจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ และยังจะมีการจำกัดจำนวนผู้ชุมนุมนอกบ้านและจำนวนผู้เดินทางเยือนครอบครัวอื่นด้วย

การประกาศคลายล็อกดาวน์ดังกล่าวมีขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ลดระดับความรุนแรงลงแล้วในรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยรัฐนิวเซาท์เวลส์มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากถึง 45% ของทั้งประเทศ แต่เมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเพียง 2 ราย จากที่ตรวจทั้งหมดเกือบ 10,000 ราย ส่งผลให้มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับแผน 3 ขั้นตอนผ่อนปรนข้อจำกัดควบคุมโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียเพิ่งประกาศไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ประกาศแผนการ 3 ขั้นตอนเพื่อยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีระดับชาติ ซึ่งประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีและผู้นำรัฐและดินแดนต่าง ๆ นั้น นายมอร์ริสันได้ประกาศแผนการที่จะเริ่มดำเนินการด้านเศรษฐกิจของออสเตรเลียภายในเดือนก.ค.นี้

สำหรับขั้นแรกนั้น ร้านอาหารและร้านกาแฟจะได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการได้ และชาวออสเตรเลียจะได้รับอนุญาตให้ต้อนรับผู้ที่เดินทางมาที่บ้านได้สูงสุด 5 คน และรวมตัวกันนอกบ้านได้ไม่เกิน 10 คน

เขากล่าวเสริมว่า การตัดสินใจดังกล่าวขึ้นอยู่กับรัฐบาลของแต่รัฐและดินแดนว่า แต่ละขั้นจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด

สำหรับแผนการขั้นที่ 2 นั้น จำนวนของผู้รวมตัวกันจะเพิ่มขึ้นเป็น 20 คนได้ และมีการอนุญาตให้เดินทางข้ามรัฐได้ ขณะที่โรงยิม โรงภาพยนตร์ แกลเลอรี่ และสถานเสริมความงาม จะกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง

ส่วนแผนการขั้นที่ 3 นั้น ประชาชนจะสามารถกลับไปยังสถานที่ทำงาน และอนุญาตให้ประชาชนชุมนุมกันได้มากถึง 100 คน รวมทั้งอนุญาตให้มีการเปิดผับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ