"ซิโนเปค" เปิดให้บริการท่าเรือปิโตรเคมีขนาดใหญ่ที่สุดในจีนที่มณฑลกวางตุ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2020 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า ปิโตรเคมิคัล คอร์ปอเรชัน (ซิโนเปค) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานและเคมีชั้นนำของจีน ได้เปิดให้บริการท่าเรือปิโตรเคมีขนาดใหญ่ที่สุดในจีน ด้วยการเปิดให้เรือบรรทุกน้ำมันดิบ (VLCC) New Renown จากตะวันออกกลางเข้ามาเทียบท่าและทำการขนถ่ายได้อย่างสมบูรณ์

ท่าเรือปิโตรเคมีแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากโรงกลั่นน้ำมันของซิโนเปคราว 1,100 เมตร โดยมีสถานีจอดเรือบรรทุกน้ำมันทั้งหมด 8 สถานี และมีความสามารถในการรองรับปริมาณน้ำมันดิบรวม 34 ล้านตันต่อปี

นอกจากนี้ ท่าเทียบเรือขนาด 100,000 ตันที่ตั้งอยู่ในท่าเรือ ยังเป็นสถานีน้ำมันกลั่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจีนในปัจจุบัน โดยสามารถรองรับการบรรจุและการขนถ่ายน้ำมันได้มากถึง 5.61 ล้านตันต่อปี

ขณะเดียวกัน ซิโนเปคยังได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างกลั่นน้ำมัน Zhangiang Integrated Reinfery and Petrochemical Complex ซึ่งเป็นโครงการปิโตรเคมีและโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดบริษัท อีกทั้งยังเป็นองค์ประกอบสำคัญในแผนพัฒนาระยะเวลาห้าปีฉบับที่ 13 ของมณฑลกวางตุ้งด้วย การลงทุนในระยะแรกของโครงการมีมูลค่ารวมกว่า 40,000 ล้านหยวน โดยจะเพิ่มความสามารถในการผลิตน้ำมันกลั่นกว่า 10 ล้านตัน และการผลิตเอทิลีน 800,000 ตันต่อปี

เมื่อดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ คาดว่า โรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้จะมีกำลังผลิตคิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 60,000 ล้านหยวน โดยกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นมานี้จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาในระดับปลายน้ำของอุตสาหกรรมกลั่นน้ำมันและเคมี พร้อมสร้างแรงกระเพื่อมใหม่ของการพัฒนาทางเศรษฐกิจในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ