World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2020 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กักตัวเองอยู่ที่บ้านพัก หลังจากนางเคที มิลเลอร์ โฆษกประจำตัวของนายเพนซ์ ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศแผนการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยจะการเริ่มเปิดสังคมและเศรษฐกิจอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ในระหว่างการแถลงทั่วประเทศซึ่งมีขึ้นในช่วงเย็นวันอาทิตย์ตามเวลากรุงลอนดอน

-- จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ประกาศว่า ทางบริษัทจะเริ่มทดสอบวัคซีนโควิด-19 ทางคลินิกในเดือนก.ย.นี้ และวางแผนที่จะผลิตวัคซีนให้ได้ 1 พันล้านโดสในปี 2564

-- นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียจะขยายมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนซึ่งดำเนินมาเป็นเวลา 7 สัปดาห์แล้ว ออกไปจนถึงวันที่ 9 มิ.ย. เพื่อให้มั่นใจถึงความสำเร็จในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐมีแนวโน้มย่ำแย่ลงก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้น โดยคาดว่า อัตราว่างงานในปัจจุบันมีแนวโน้มพุ่งแตะระดับ 25%

-- นายมาร์ค แซนดี หัวหน้านักวิเคราะห์จากมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เตือนว่า สหรัฐมีความเสี่ยงที่โควิด-19 จะกลับมาระบาดหนักรอบที่ 2 เนื่องจากการเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไปทำให้ประชาชนกลับมารวมตัวเป็นจำนวนมาก

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าผ่อนคลายข้อกำหนดอันเข้มงวดที่เคยนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยทางรัฐบาลจะเริ่มอนุญาตให้เปิดสถานที่ต่างๆ ได้แก่ ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ สนามเด็กเล่น และสถานที่ออกกำลังกาย ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของเยอรมนีพากันเลิกจ้างพนักงาน ไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมยานยนต์ไปจนถึงอุตสาหกรรมบริการ

-- ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะทำให้ยอดการซื้อสินค้าจากสหรัฐของจีนไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในข้อตกลงการค้าเฟสแรก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเวียดนามมีแนวโน้มชะลอตัวลงแตะที่ 2.7% ในปี 2563 จากอัตราการขยายตัวเฉลี่ยที่ระดับ 7% ในช่วงปี 2561-2562 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19

-- ทางการจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า นายจาง อู่ซิน เจ้าหน้าที่เมืองอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ยซึ่งอยู่ทางตอนกลางของจีนถูกสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 6 ราย

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมตัดสินใจว่าจะยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในบางพื้นที่หรือไม่ หลังจากที่ได้ปรึกษาหารือกับคณะผู้เชี่ยวชาญในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ