World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2020 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลดลง 109.33 จุด หรือ -0.45% เมื่อคืนนี้ (11 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการที่หลายประเทศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เร็วเกินไปอาจทำให้ไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดเป็นรอบที่ 2 อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนบวก โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่มธุรกิจสุขภาพ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า อู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน วางแผนที่จะทำการทดสอบหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วเมืองเป็นระยะเวลา 10 วัน โดยทุกเขตต้องส่งรายละเอียดแผนการทดสอบหาผู้ติดเชื้อภายในวันอังคารนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่อู่ฮั่นซึ่งมีประชากร 11 ล้านคนรายงานว่า ได้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กลุ่มแรกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 8 เม.ย.

-- ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูของบราซิลประกาศเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ว่า โรงยิมและร้านทำผมเป็นสถานบริการที่จำเป็นที่สามารถยังคงเปิดให้บริการได้ในช่วงที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ บราซิลมียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 168,331 ราย และมีผู้เสียชีวิต 11,519 ราย

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ว่า เทสลาได้เปิดการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว โดยฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐที่ให้ปิดโรงงานต่อไป โดยระบุว่า ถ้าต้องมีใครถูกจับก็ควรจะเป็นตัวเขา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่รัฐและเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐได้ทดลองเปิดเศรษฐกิจอย่างปลอดภัยอีกครั้งหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ต้องปิดการดำเนินธุรกิจและทำให้ชาวอเมริกันหลายสิบล้านคนตกงาน

-- บริษัทเฟียต ไครสเลอร์ ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์สัญชาติอิตาลี-อเมริกันเปิดเผยเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ว่า บริษัทได้เริ่มดำเนินการผลิตที่โรงงาน 3 แห่งในบราซิลแล้ว หลังจากปิดทำการ 48 วัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เฟียต ไครสเลอร์ระบุว่า พนักงานของบริษัทราว 6,400 คนจากราว 10,000 คนในบราซิลได้กลับเข้าทำงานตามปกติแล้ว

-- นายเดเนียล แอนดริวส์ นายกรัฐมนตรีของรัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 2 ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐวิกตอเรียจะเริ่มเปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนตามปกติตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้หลายสัปดาห์ หลังจากก่อนหน้านี้ได้สั่งปิดโรงเรียนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายแอนดริวส์ระบุว่า รัฐวิกตอเรียซึ่งรวมถึงเมืองเมลเบิร์น จะเริ่มเปิดให้การเรียนการสอนสำหรับนักเรียนวัยหนุ่มสาวก่อน ตามมาด้วยนักเรียนอายุน้อยลงไปตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.เป็นต้นไป

-- นายเดฟ คาลฮูน ซีอีโอของบริษัทโบอิ้งคาดว่า การเดินทางของผู้โดยสารสายการบินจะยังไม่ถึงระดับ 25% ในเดือนก.ย.นี้ซึ่งทำให้สายการบินต่างๆ ต้องปรับตัว เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายคาลฮูนเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับเอ็นบีซีว่า การเดินทางโดยเครื่องบินจะยังไม่กลับสู่ระดับ 100% หรือแม้แต่ 25% และในช่วงสิ้นปีนี้อาจแตะระดับ 50% ดังนั้นสายการบินต่างๆ ต้องทำการปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

-- คนงานโรงงานผลิตรถยนต์ในรัฐมิชิแกนของสหรัฐได้เริ่มกลับไปทำงานแล้วเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) แต่ได้ก่อให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 เนื่องจากมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

รัฐต่างๆ ในสหรัฐจำนวนมากขึ้นได้ยุติการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดด้านการดำเนินธุรกิจและการใช้ชีวิตของประชาชนในสังคมแล้ว หลังจากที่การควบคุมที่เข้มงวดก่อนหน้านี้ทำให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนตกงาน และภาวะเศรษฐกิจหยุดชะงัก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.7%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ร่วงลง 3.1% ในเดือนเม.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 2.5%

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากเวสต์แพค, อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ