COVID-19ขุนคลังออสเตรเลียคาดมูลค่า GDP ดีดตัวแข็งแกร่งถึง 60% หลังคลายล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2020 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า มูลค่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งถึง 60% หากสิ้นสุดการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในประเทศ

นายฟรายเดนเบิร์กกล่าวในวันนี้ว่า การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จะดำเนินไปตามขั้นตอนทั้งหมด 3 ขั้นตอนด้วยกัน และคาดว่ามูลค่า GDP ก็จะฟื้นตัวขึ้นราว 9.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 6.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อเดือน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงงบประมาณอุดหนุนค่าแรงภายใต้ชื่อ JobKeeper มูลค่า 1.3 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (8.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรัฐบาลจะจ่ายเงินให้กับประชาชนที่ตกงานจากโควิด-19 คนละ 1,500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เป็นเวลา 6 เดือน

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การล็อกดาวน์ออสเตรเลียอาจส่งผลให้เศรษฐกิจภายในประเทศได้รับความเสียหายราว 6-7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อเดือน

ทั้งนี้ หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันเริ่มชะลอตัวลง รัฐบาลออสเตรเลียจึงเห็นพ้องที่จะดำเนินการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เป็น 3 ขั้นตอนด้วยกัน และคาดว่าอาจจะยกเลิกมาตรการทั้งหมดได้ภายในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ