COVID-19UNICEF ยื่นของบประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์ช่วยเด็กที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2020 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ได้ยื่นของบประมาณมูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับเดิมที่เคยยื่นขอช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ 651.6 ล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ระบุว่า "การของบประมาณเพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลพวงมาจากการที่โควิด-19 ได้สร้างผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจสังคม ขณะที่ครอบครัวต่าง ๆ ก็มีความต้องการเพิ่มขึ้น โดยเมื่อการระบาดของโควิด-19 เข้าสู่เดือนที่ 5 นั้น ต้นทุนของอุปกรณ์ต่าง ๆ การขนส่ง และภาระการรับผิดชอบดูแลผู้ป่วยก็เพิ่มมากขึ้น"

"โรคระบาดนี้ถือเป็นวิกฤตด้านสุขภาพซึ่งได้เริ่มคุกคามสิทธิเด็ก" เฮนเรียตต้า ฟอร์ ผู้อำนวยการบริหารของ UNICEF กล่าว "โรงเรียนต้องปิดชั่วคราว ผู้ปกครองต้องตกงาน ครอบครัวก็เกิดความตึงเครียด เมื่อเรามองภาพรวมของโลกหลังผ่านพ้นโควิด-19 เราก็พบว่าเงินทุนนี้จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์นี้ได้ ซึ่งจะช่วยให้โลกฟื้นตัว และปกป้องเด็ก ๆ จากผลกระทบที่อาจตามมา"

UNICEF ยังระบุด้วยว่า มีเด็กอีกหลายร้อยล้านคนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็น อาทิ ระบบสาธารณสุข และการสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งอาจทำให้ยอดผู้เสียชีวิตที่เป็นเด็กมีเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ผลกระทบทั้งทางกายและทางจิตใจที่มาจากมาตรการควบคุมโรค การปิดโรงเรียน และการกักตัว ก็มีผลทำให้เกิดความเครียดมากขึ้น โดยเฉพาะกับเด็กที่อ่อนแอ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ