World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2020 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า รัฐบาลได้สั่งการให้ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. นอกเหนือจากที่ได้ปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.7%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ร่วงลง 3.1% ในเดือนเม.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 2.5%

-- นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า มูลค่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งถึง 60% หากสิ้นสุดการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในประเทศ

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) เปิดเผยว่า S&P คงอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทอาร์เซลอร์มิตตัล ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลกไว้ที่ระดับ BBB- โดยมีแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือในเชิงลบ ท่ามกลางแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากภาวะตลาดเหล็กที่อ่อนแอทั่วโลก

-- นายเดฟ คอลฮูน ซีอีโอของบริษัทโบอิ้ง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่คิดว่าในเดือนก.ย.นี้ สายการบินต่างๆ จะมีผู้โดยสารกลับมาใช้บริการแม้เพียง 1 ใน 4 ของจำนวนผู้โดยสารตามปกติ ซึ่งทำให้สายการบินต่างๆ จำเป็นต้องมีการปรับตัว เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เผยให้เห็นว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลีย อยู่ที่ระดับ -46 ในเดือนเม.ย. ซึ่งฟื้นตัวขึ้นจากระดับ -66 ในเดือนมี.ค.

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ไฮแอท โฮเทลส์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทของสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจด้านการโรงแรมเปิดเผยว่า บริษัทจะทำการปรับโครงสร้าง และปลดพนักงานราว 1,300 คนที่โรงแรมสาขาต่างๆ ของบริษัททั่วโลก เนื่องจากการเดินทางทั่วโลกได้หยุดชะงักลงท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานสถิติของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของมาเลเซียร่วงลง 4.9% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบ 9 ปี เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อกิจกรรมการผลิตในภาคอุตสาหกรรม

-- โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น คาดการณ์ในวันนี้ว่า กำไรจากการดำเนินงานในปีงบการเงิน 2563 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้านั้น จะทรุดตัวลง 79.5% สู่ระดับ 5 แสนล้านเยน (4.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยรายชื่อสินค้าของสหรัฐจำนวน 79 รายการที่จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งสินค้าเหล่านี้รวมถึงแร่หายาก

-- ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า กำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2562 ร่วงลง 25.3% สู่ระดับ 4.5575 แสนล้านเยน (4.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ฉุดอุปสงค์ทั่วโลกชะลอตัว และทำให้บริษัทต้องระงับการผลิตบางส่วน

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า BOJ จะทำทุกวิถีทางเพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ฟิลิปปินส์ประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดทางเศรษฐกิจในกรุงมะนิลา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ ตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป โดยจะอนุญาตให้ธุรกิจบางส่วนกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง หวังฟื้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ซึ่งรัฐบาลประกาศใช้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ