World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 13 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2020 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ หลังจากนายแพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานของทำเนียบขาวเตือนว่า ไวรัสโควิด-19 อาจแพร่ระบาดเป็นรอบที่สองในสหรัฐ หากมีการเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว เตือนว่า รัฐต่างๆ ในสหรัฐจะเผชิญกับผลกระทบร้ายแรงตามมา หากมีการเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

นายแพทย์ฟอซีเตือนว่า "มีความเป็นไปได้ที่การแพร่ระบาดรอบที่สองจะเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดจนไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ"

-- กระทรวงการคลังสหรัฐรายงานยอดขาดดุลงบประมาณเดือนเม.ย.สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 7.38 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ยอดขาดดุลงบประมาณของปีงบประมาณ 2563 ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2562 เพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.481 ล้านล้านดอลลาร์แล้วจนถึงขณะนี้

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปดิ่งลง 0.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในเดือนธ.ค.2551 และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หลังจากลดลง 0.4% ในเดือนมี.ค.

ดัชนี CPI ทั่วไปได้รับแรงกดดันจากการดิ่งลงของราคาพลังงาน รวมทั้งราคาตั๋วเครื่องบิน และห้องพักโรงแรม โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

-- นางมาร์กาเร็ท แฮร์ริส โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การทดสอบยาต้านไวรัสโควิด-19 ที่ทาง WHO ได้ดำเนินการร่วมกับสถาบันต่างๆทั่วโลก ได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ โดยยาที่เข้าร่วมในโครงการทดลองระดับโลกดังกล่าว ได้แก่ remdesivir, ritonavir, Interferon beta-1a และ hydroxychloroquine

นางแฮร์ริสเปิดเผยว่า การทดสอบยาต้านไวรัสโควิด-19 ในบางกรณีพบว่า ยาดังกล่าวสามารถลดความรุนแรง หรือลดระยะเวลาของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี นางแฮร์ริสยอมรับว่า WHO ยังไม่พบยาที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกประจำตัวของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า เขาได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผลการตรวจออกมาเป็นบวก และเขากำลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

นายเพสคอฟกล่าวว่า เขาได้เข้าพบปธน.ปูตินครั้งล่าสุดเมื่อกว่า 1 เดือนก่อนหน้านี้

ทางด้านทำเนียบเครมลินยืนยันว่า ปธน.ปูตินยังคงมีสุขภาพที่แข็งแรง และเขาได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างดีที่สุดในรัสเซีย

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวแถลงการณ์ต่อชาวอินเดียทั่วประเทศเมื่อคืนนี้ โดยระบุว่า รัฐบาลจะออกมาตรการวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาภาคธุรกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ นายโมดียังเปิดเผยว่า อินเดียจะเข้าสู่ช่วงการล็อกดาวน์ในระยะที่ 4 ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 18 พ.ค. ขณะที่ช่วงการล็อกดาวน์ในระยะที่ 3 จะยุติลงในวันที่ 17 พ.ค.

"ช่วงการล็อกดาวน์ในระยะที่ 4 จะมีกฎข้อบังคับใหม่ ซึ่งจะมีการประกาศในไม่ช้า" นายโมดีกล่าว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ อียูจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนเตรียมเปิดเผยยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนเม.ย. ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย. เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ รวมถึงราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ