COVID-19รัฐบาลเม็กซิโก-สหรัฐ-แคนาดา เล็งประสานงานสู้โควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2020 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโก เปิดเผยว่า รัฐบาลเม็กซิโกได้มีการหารือกับรัฐบาลสหรัฐและแคนาดา เพื่อร่วมกันจัดการความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศเม็กซิโก ระบุว่า "การหารือดังกล่าวทำให้ทั้ง 3 ประเทศเห็นปัญหาท้าทายที่มีร่วมกัน และร่วมกันหาแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่อรับมือการแพร่ระบาด"

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การหารือซึ่งจัดขึ้นเป็นรายสัปดาห์ระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของทั้ง 3 ประเทศนี้ เปิดโอกาสให้เกิดการกระชับความร่วมมือในการส่งพลเมืองของตนกลับประเทศจากพื้นที่อื่น ๆ ของโลก พร้อมตรวจสอบช่องทางส่งมอบอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น และดูแลการบริหารจัดการชายแดน

การหารือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการหารือที่กำลังมีขึ้นในประเด็นต่าง ๆ เช่น ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและสาธารณสุข และการขนย้ายผู้คนและสินค้าจำเป็น โดยรัฐบาลเม็กซิโกจะเดินหน้าส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคผ่านกลไกสถาบันต่าง ๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เม็กซิโกได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพเมื่อปลายเดือนมี.ค. อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยข้อมูลล่าสุดระบุว่า เม็กซิโกมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 36,327 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,573 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ