COVID-19"Maersk" เตือนดีมานด์ตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าทั่วโลกหดตัวปีนี้จากผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2020 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า A.P. Moller Maersk ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือขนส่งสินค้ารายใหญ่ที่สุดของโลกได้ออกมาเตือนว่า ปริมาณการขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์ทั่วโลกจะร่วงลงอย่างรุนแรงในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้ทรงตัวตามคาดในไตรมาสแรก

นายโซเรน สโค ซีอีโอของ Maersk ระบุในแถลงการณ์ว่า เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนัก Maersk จึงคาดว่าปริมาณการขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์จะลดลงในทุกธุรกิจในไตรมาส 2/2563 โดยอาจลดลงถึง 20-25%

Maersk คาดการณ์ในขณะนี้ว่า ดีมานด์การขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเตอร์จะหดตัวลงในปีนี้ หลังจากก่อนหน้านี้คาดว่าจะขยายตัว 1-3%

Maersk ระบุว่า บริษัทได้ยกเลิกการเดินเรือ 90 เที่ยวหรือ 3.5% ของการเดินเรือทั้งหมดในไตรมาสแรก เพื่อรับมือกับการค้าที่ชะลอตัว และเพื่อรักษาอัตราค่าระวางไม่ให้ร่วงลงอย่างรุนแรง และคาดว่าบริษัทจะยกเลิกการเดินเรืออีก 140 เที่ยวในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.

ทั้งนี้ Maersk เปิดเผยผลกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมและค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA) เพิ่มขึ้น 23% สู่ระดับ 1.52 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่บริษัทคาดไว้ในเดือนมี.ค. และบริษัทได้ระงับการคาดการณ์ผลประกอบการทั้งปี เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

Maersk เปิดเผยรายได้ในไตรมาสแรกปีนี้ที่ 9.57 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าเล็กน้อยจากระดับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 9.59 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ