COVID-19"โกลด์แมน แซคส์" คาดอัตราว่างงานในสหรัฐจะแตะระดับสูงสุดที่ 25% เซ่นพิษโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2020 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดว่า อัตราการว่างงานในสหรัฐจะแตะระดับสูงสุดที่ 25% โดยปรับขึ้นจากที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะอยู่ที่ 15% ซึ่งสะท้อนถึงภาวะตลาดแรงงานสหรัฐที่ซบเซามากขึ้น แม้พวกเขาคาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวจากผลกระทบของวิกฤตโควิด-19 ก็ตาม

เดวิด มิริเคิล และรอนนี วอล์คเกอร์ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยผลการวิจัยระบุว่า แรงงานจำนวนมากขึ้นจะตกงาน และจำนวนมากจะถูกจัดว่าเป็นคนว่างงาน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่า อัตราการว่างงานจะยังคงอยู่ใกล้ระดับ 10% ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งใกล้เคียงระดับสูงสุดของช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งที่ผ่านมา

โกลด์แมน แซคส์ได้ปรับตัวเลขคาดการณ์อัตราว่างงานดังกล่าว หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ดิ่งลง 20.5 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขการจ้างงานที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และอัตราการว่างงานพุ่งขึ้นสู่ระดับ 14.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

การคาดการณ์อัตราว่างงานที่ระดับ 25% นั้น สอดคล้องกับตัวเลขประมาณการดังกล่าวในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในสหรัฐ

แม้นักวิเคราะห์ดังกล่าวระบุถึงภาวะตลาดแรงงานที่ย่ำแย่ลงมากขึ้น แต่พวกเขาก็คาดว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะฟื้นตัว และบริษัทต่างๆ จะเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้งหลังจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การเปิดระบบเศรษฐกิจอีกครั้งนั้นทำให้เกิดความเสี่ยงว่า โรคโควิด-19 จะเกิดการแพร่ระบาดรอบสอง และจะต้องมีการคุมเข้มมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ