ที่ปรึกษาทำเนียบขาวยันข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีนไม่มีวันถูกยกเลิก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 15, 2020 23:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่มีการลงนามในเดือนม.ค.จะไม่มีวันถูกยกเลิก และขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังคงเจรจาการค้าต่อไป

นายคุดโลว์กล่าวว่า ข้อตกลงทางการค้ายังคงมีผลบังคับใช้ แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ที่จะตัดความสัมพันธ์กับจีน พร้อมกับโจมตีจีนว่าไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ ระบุว่า ผลประโยชน์ที่สหรัฐได้รับจากการทำข้อตกลงทางการค้ากับจีนที่เขาลงนามในเดือนม.ค. ดูด้อยค่าลงเมื่อเปรียบเทียบกับความเสียหายที่สหรัฐได้รับจาก"โรคร้ายที่มาจากจีน"

"อย่างที่ผมได้พูดนานมาแล้ว การติดต่อเจรจากับจีนถือเป็นเรื่องที่มีราคาแพง โดยเราเพิ่งทำข้อตกลงการค้าที่ยิ่งใหญ่ ขณะที่หมึกยังไม่ทันแห้ง และโลกก็ถูกกระทบจากโรคร้ายจากจีน ต่อให้เราทำข้อตกลงได้ 100 ฉบับ ก็ไม่สามารถชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งผู้ที่ต้องเสียชีวิตจำนวนมาก" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นายคุดโลว์กล่าวว่า จีนกำลังทำตามเงื่อนไขในข้อตกลง แต่มีความล่าช้าในการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ อันเนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจและตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ