World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2020 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ ขณะที่ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย เปิดในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ ขานรับการแสดงความเห็นด้านบวกของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด พร้อมกับให้คำมั่นว่า เฟดจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็น และไม่ละความพยายามในการพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้รอดพ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 07.30 น. ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 202 จุด หรือ 0.86% แตะที่ 23,719 จุด

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ ว่า เฟดไม่ละความพยายามในการพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้รอดพ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับยืนยันว่า เฟดสามารถอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินอย่างไม่จำกัด เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้

"เรายังมีแนวทางอีกมากในการพยุงเศรษฐกิจ และเราให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นต้องทำ" นายพาวเวลกล่าว

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า "หากตั้งสมมติฐานว่าไวรัสโควิด-19 จะไม่แพร่ระบาดรอบสอง ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ส่วนการที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่นั้น ประชาชนจะต้องมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ด้วย และนั่นอาจจะต้องรอให้มีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ด้วยเช่นกัน"

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2563 หดตัวลง 3.4% จากไตรมาส 4/2562 โดยได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก

-- ราคาน้ำมันดิบ WTI ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ พุ่งขึ้นกว่า 4% ยืนเหนือระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ประกาศปรับลดการผลิตน้ำมันในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า อุปสงค์น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่หลายประเทศทั่วโลกผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ณ เวลา 08.05 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 1.28 ดอลลาร์ หรือ 4.35% แตะที่ระดับ 30.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า ผู้ใช้งาน Zoom ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการประชุมทางไกล ได้ประสบปัญหาในการเข้าหรือจัดการประชุมเมื่อวานนี้ โดยข้อมูลจาก downdetector.com ปรากฏให้เห็นว่า ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย รายงานข่าวระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 6.00 น. ตามเวลาแปซิฟิกของเมื่อวานนี้ หรือประมาณ 20.00 น. ตามเวลาไทย

ด้านผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Zoom ได้แจ้งผ่านทางทวิตเตอร์ @zoom_us เมื่อเวลา 22.43 น. ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ว่า ทางทีมงานได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว พร้อมได้ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น

-- จีนส่งออกอุปกรณ์ต่อต้านโรคระบาดจำนวนมหาศาลนับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เพื่อสนับสนุนการต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลก

สำนักงานการศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนได้ส่งออกหน้ากากอนามัย 5.09 หมื่นล้านชิ้น ชุดป้องกัน 216 ล้านตัว แว่นครอบตานิรภัย 81.03 ล้านอัน เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด 26.43 ล้านอัน ถุงมือศัลยกรรม 1.04 พันล้านคู่ ชุดตรวจโรคโควิด-19 อย่างง่ายสำหรับประชากร 162 ล้านคน และเครื่องช่วยหายใจ 72,700 ล้านเครื่อง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ว่า จีนสามารถทำการทดสอบกรดนิวคลีอิกเพื่อตรวจหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ถึง 1.5 ล้านครั้งต่อวัน และจะเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถในการตรวจหาโรคต่อไป หลังการทำงานและการผลิตกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

กัวเยี่ยนหง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการฯ ได้ขอให้สถาบันการแพทย์ทั่วประเทศที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและได้รับการขึ้นทะเบียน ทำการทดสอบกรดนิวคลีอิกตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว

-- สำราญไดมอนด์ พรินเซส ซึ่งจอดเทียบท่าที่ท่าเรือโยโกฮามาตั้งแต่เดือนก.พ. หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 บนเรือ ได้เดินทางออกจากญี่ปุ่นมุ่งหน้าสู่มาเลเซียเพื่อส่งลูกเรือกลับบ้านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เรือสำราญสัญชาติอังกฤษที่ดำเนินการโดยบริษัทอเมริกันได้ปฏิบัติการฆ่าเชื้อและกักกันตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเสร็จเรียบร้อยเมื่อเดือนมี.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส จะระงับการให้บริการไปจนถึงวันที่ 1 ต.ค. และหลังจากนั้นจะกลับมาให้บริการหรือไม่จะมีการตัดสินใจอีกครั้ง โดยเรือลำนี้จะเทียบท่าที่มาเลเซียจนกว่าจะถึงเวลานั้น

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยจีนเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, ญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., ธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ขณะที่สถาบัน ZEW เปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ค.ของอียูและเยอรมนี ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ