แบงก์ชาติจีนให้คำมั่นดำเนินนโยบายการเงินยืดหยุ่นมากขึ้น หวังลดความเสี่ยง-หนุนศก.ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2020 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ (counter-cyclical) และดำเนินนโยบายการเงินให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงทางการเงิน และสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริงให้ฟื้นตัวขึ้น

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคารกลางว่า ธนาคารกลางจีนจะเพิ่มความพยายามในการใช้นโยบายการเงินให้เกิดผลอย่างเต็มที่ ซึ่งรวมถึงการนำเงินกู้ก้อนเดิมไปปล่อยกู้รอบใหม่ และการเปลี่ยนผ่านนโยบายให้เป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดแรงงาน และกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริงให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย

นายอี้ยังกล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จีนได้ออกนโยบายสนับสนุนการเงินและการคลังเพื่อช่วยภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก ให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากได้

ทั้งนี้ นายอี้กล่าวว่า นอกเหนือจากการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) แล้ว จีนยังได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถกู้เงินซ้ำ โดยให้อัตราดอกเบี้ยแบบผ่อนปรนเพื่อช่วยให้ธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ นอกจากนี้ ยังมีการออกพันธบัตรพิเศษเพื่อช่วยระดมทุนให้กับธนาคารพาณิชย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอี้ยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันการใช้มาตรการปรับปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจยังคงให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ โดยมีอัตราการเติบโตของสินเชื่อและการระดมเงินทุนทางสังคมในระดับที่เหมาะสม ขณะที่ต้นทุนการระดมเงินทุนทางธุรกิจก็ปรับตัวลดลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ