COVID-19"ทรัมป์" ใช้ยารักษาโรคมาลาเรียป้องกันโควิด-19 ไม่หวั่นคำเตือนผลข้างเคียง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2020 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ตนกำลังใช้ยา hydroxychloroquine ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย เพื่อปกป้องตนเองจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แม้มีผู้ออกมาเตือนเรื่องผลข้างเคียงของยาดังกล่าวก็ตาม

ปธน.ทรัมป์ วัย 73 ปี เชื่อว่าตนไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ขณะเดียวกันก็ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่าตนได้ยิน "ข่าวดีสุดๆ" เกี่ยวกับตัวยา hydroxychloroquine และได้รับประทานยาดังกล่าว "วันละเม็ด" มาเป็นเวลาประมาณสัปดาห์ครึ่งแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า hydroxychloroquine เป็นยาที่ปธน.ทรัมป์ หวังให้เป็นยารักษาไวรัสดังกล่าว แม้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับชัดเจนก็ตาม โดยปธน.ทรัมป์เคยแนะนำว่า การรับประทานยา hydroxychloroquine ไม่ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยมากนัก และสามารถแจกจ่ายให้ครอบคลุมได้เร็วกว่ายาที่คิดค้นใหม่

ด้านสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติยา hydroxychloroquine สำหรับการนำไปใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น การนำไปใช้กับผู้ป่วยบางรายที่กำลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่เมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา FDA เตือนว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่กินยารักษามาลาเรียดังกล่าวจะมีปัญหาการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ รวมทั้งอัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วเกินไป ซึ่ง "อาจอันตรายถึงชีวิต"

นอกจากนี้ การกินยา hydroxychloroquine ยังมีผลข้างเคียงอีกหลายประการ ซึ่งรวมถึงการทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้ออกมาปกป้องยาดังกล่าวว่า ขณะนี้บุคลากรด่านหน้าหลายรายก็กำลังรับประทานยา hydroxychloroquine และมั่นใจว่าตนจะไม่ "เป็นอันตราย" เพราะยาดังกล่าวมีการแจกจ่ายเพื่อใช้รักษาโรคมาลาเรียมาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ตนได้ถามแพทย์ประจำทำเนียบขาวรายหนึ่งเพื่อขอความคิดเห็นเรื่องการรับประทานยาดังกล่าว โดยแพทย์ท่านนั้นตอบกลับมาว่า "ถ้าท่านรู้สึกโอเค" "ผมก็บอกได้แค่ว่าผมก็โอเคเหมือนกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ